รีเซต

Elon Musk มั่นใจเปิดโรงงานในเยอรมนีทันตุลาคมนี้!

Elon Musk มั่นใจเปิดโรงงานในเยอรมนีทันตุลาคมนี้!
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2564 ( 15:40 )
47
Elon Musk มั่นใจเปิดโรงงานในเยอรมนีทันตุลาคมนี้!

จรวดพึ่งประกอบเสร็จไปไม่ทันไร เจ้าพ่อเทคโนโลยี “Elon Musk” เดินหน้าเรื่องต่อไปแล้ว โดยคราวนี้เป็นทีของ “Tesla” ซึ่งเจ้าตัวตั้งเป้าว่าจะต้องสร้างรถยนต์คันแรกที่ “Gigafactory” โรงงานแห่งใหม่ใกล้กรุงเบอร์ลินให้สำเร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ ถึงแม้ว่าตอนนี้โรงงานจะยังอยู่ในขั้นตอนรอไฟเขียวจากรัฐบาลเองก็ตาม

"Gigafactory" คือโรงงานขนาดใหญ่ของ Tesla ที่ไว้ใช้ผลิตแบตเตอรี่ Li-ion และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla โดยในปัจจุบันมีสาขาที่เปิดใช้งานแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ เนวาดา, นิวยอร์ก และเซี่ยงไฮ้ ส่วนแห่งที่ 4 ตั้งอยู่ในพื้นที่ชื่อ Gruenheide ใกล้กรุงเบอร์ลิน ในประเทศเยอรมนี

ซึ่ง Gigafactory แห่งนี้กว่าจะได้ดำเนินการสร้างก็ต้องเจอกับอุปสรรคหลายครั้งหลายหนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตอนโค่นต้นไม้ไถที่สร้างโรงงาน ที่ต้องเจอกับกระแสต่อต้านจากฝ่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรืออย่างเช่นในตอนนี้ที่ Tesla ต้องออกมาเลื่อนการเปิดโรงงานออกไปโดยคาดว่าจะเป็นปลายปี 2021 จากกำหนดการเดิมที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องเปิดตัวในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวโทษว่าเป็นเพราะปัญหาความล่าช้าจากระบบราชการของเยอรมนี 

อย่างไรก็ตาม Elon Musk ก็ยังหวังว่าจะได้ผลิตรถยนต์คันแรกที่โรงงานแห่งนี้ โดยเขากล่าวขณะเยี่ยมชมโรงงานกับ Armin Laschet (อาร์มิน ลาสเชต) ผู้สมัครที่จะเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจาก Angela Merkel (อังเกลา แมร์เคิล) ว่า “เราตั้งตารอ และหวังว่าถ้าเราโชคดี เราน่าจะได้รับการอนุมัติให้ผลิตรถยนต์คันแรกในเดือนตุลาคม” 

ทว่าจนถึงตอนนี้ หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมใน Brandenburg (บรันเดนบูร์ก) ก็ยังไม่ได้ให้การอนุมัติขั้นสุดท้าย ซึ่งหมายความว่ากำหนดการก็อาจจะต้องล่าช้าต่อไปจนกระทั่งถึงปี 2022 เลยทีเดียว ซึ่งความยุ่งยากนี้ก็ยังไม่รวมถึงการที่ Tesla ต้องเผชิญกับกระแสการต่อต้านโรงงาน เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของโรงงานทับซ้อนเขตคุ้มครองน้ำดื่มและติดกับเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ 

ซึ่งเมื่อถูกถามถึงความกังวลในเรื่องของน้ำ Elon Musk ก็ดูจะไม่ค่อยกังวลสักเท่าไหร่ โดยเขากล่าวว่า “พื้นที่แถวนี้มีน้ำเยอะมาก มองไปรอบ ๆ ตัวคุณสิ เหมือนมีน้ำอยู่ทุกที่เลย ที่นี่ดูเหมือนทะเลทรายสำหรับคุณเหรอ? ที่นี่ฝนตกหนักมากเลยนะ” ("This region has so much water, look around you, It's like water everywhere here. Does this seem like a desert to you? It rains a lot.")


เรียกได้ว่าดูท่าแล้ว Elon Musk น่าจะมั่นใจสุด ๆ ว่าตุลาคมน้ีทุกอย่างคงจะเรียบร้อยดีแน่ ๆ เพราะเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาก็ได้ทวีตเชิญคนในท้องถิ่นและชุมชนอื่น ๆ มาเยี่ยมชมโรงงานอีกด้วย โดยกล่าวเชิญว่าจะมีงานแฟร์ “Giga Berlin-Brandenburg County & factory tour” ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยจะให้สิทธิ์กับผู้อยู่อาศัยใน Brandenburg และกรุง Berlin ก่อน แต่ก็ยินดีต้อนรับประชาชนทั่วไปที่สนใจเช่นกัน


ส่วนตอนนี้ในประเทศแถบยุโรปก็ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่จาก Tesla กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นรุ่น Model Y ที่มีการคาดเดากันว่าน่าจะมาถึงทวีปยุโรปก่อนที่จะมีการผลิตจากโรงงานที่ Giga Berlin ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ผลิตในโรงงานผลิต Giga Shanghai จากจีนส่งต่อไปยังยุโรป 

ซึ่ง Model Y ถือว่าเป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Tesla ในขณะนี้ และยุโรปเองก็ค่อนข้างนิยมรถยนต์สไตล์ครอสโอเวอร์ และมีตลาด EV ที่แข็งแกร่งมากทีเดียว ดังนั้นจากตอนแรกที่ Tesla ระบุว่า Model Y จะไม่มาถึงยุโรปจนกว่า Giga Berlin จะพร้อมเริ่มการผลิต แต่เมื่อ Elon Musk ออกมาบอกว่าโรงงานในยุโรปจะสามารถผลิตได้ในเดือนตุลาคม ก็ดูเหมือนว่า Tesla คงจะต้องเปลี่ยนแผน เอารถยนต์จาก Giga Shanghai ส่งต่อไปยังยุโรปแทน จนกว่า Giga Berlin จะพร้อมผลิตนั่นเอง

ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ได้มีผู้ใช้งานหลายรายที่แชร์ภาพถ่ายของรถยนต์ Model Y ในยุโรป ซึ่งมาพร้อมกับสติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ข้างตัวรถที่เขียนว่า “Not a Model Y” ทำให้แฟน ๆ Tesla ออกมาแซวกันใหญ่ว่าเราตั้งตารอที่จะได้เจอรถยนต์รุ่น "Not a Model Y" ในอีกไม่นานนี้นะ




ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

beartai

inverse

tdri

yahoo

teslarati

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง