รีเซต

สุดยอด! ผลวิจัยพบ "เฟคนิวส์" แพร่เร็วกว่าข่าวจริง 6 เท่า

สุดยอด! ผลวิจัยพบ "เฟคนิวส์" แพร่เร็วกว่าข่าวจริง 6 เท่า
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2564 ( 08:32 )
277
สุดยอด! ผลวิจัยพบ "เฟคนิวส์" แพร่เร็วกว่าข่าวจริง 6 เท่า

วันนี้( 9 มี.ค.64) นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประธานอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อรับมือกับข่าวปลอม หรือ Fake News ให้ประชาชนสามารถแยกแยะตรวจสอบข่าวปลอมได้ รวมถึงส่งเสริมความรู้และตระหนักในปัญหาข่าวปลอมสำหรับประชาชนทั่วไป ผ่านการสนับสนุนโครงการที่เข้าร่วมขับเคลื่อนประเด็นข่าวปลอมกว่าสิบโครงการ 


ทั้งนี้ เนื่องมาจากผลการศึกษาเรื่องของการแพร่กระจายของข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียของมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology (MIT) ซึ่งเป็นการวิจัยการแพร่กระจายของข่าวปลอมในโซเชียลมีเดีย พบว่า ข่าวปลอม ถูกแบ่งปันมากกว่าข่าวจริงและแพร่กระจายได้เร็วกว่าถึง 6 เท่า ทำให้ยากต่อกาตรวจสอบและแก้ไข ส่งผลเสียอย่างมหาศาลในระดับประเทศและประชาชนในด้านความรู้ ความคิด ความมั่นคง ไปจนถึงชื่อเสียง และอาจถึงแก่ชีวิต


ขณะที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้สรุปข้อมูลจากการแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ในช่วงการระบาดรอบที่2ของโควิด-19 ระหว่างวันที่19ธ.ค. 63-28ก.พ. 64พบข้อความที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกว่า 35 ล้านข้อความ หลังจากคัดกรองแล้วพบข่าวที่เข้าหลักเกณฑ์ 2,784 ข้อความ  ซึ่งต้องยอมรับว่าสถานการณ์การระบาดโควิด-19รอบ2 อยู่ในกระแสความสนใจของประชาชนอย่างมากทำให้มีการพูดถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับโควิดจำนวนมาก โดยเฉพาะบนโลกโซเชียลส่งผลให้ตัวเลขการแจ้งเบาะแสข่าวปลอมในช่วง 2 เดือนกว่าของการระบาดรอบใหม่พุ่งสูงขึ้นเกือบ2เท่าตัวเมื่อเทียบกับจำนวนข้อความแจ้งเบาะแสข่าวปลอมที่เกิดขึ้นตลอด1ปีแรกของการจัดตั้งศูนย์ฯซึ่งอยู่ที่18.81ล้านข้อความ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง