รีเซต

เด็กรอดชีวิตคนเดียว เหตุกระเช้าดิ่ง20เมตร ถูกชิงตัวจากอิตาลี

เด็กรอดชีวิตคนเดียว เหตุกระเช้าดิ่ง20เมตร ถูกชิงตัวจากอิตาลี
ข่าวสด
13 กันยายน 2564 ( 01:40 )
63
เด็กรอดชีวิตคนเดียว เหตุกระเช้าดิ่ง20เมตร ถูกชิงตัวจากอิตาลี

เด็กรอดชีวิตคนเดียว - เดอะ การ์เดียน รายงานว่า เด็กชายวัย 6 ขวบผู้รอดชีวิตคนเดียวจากเหตุเคเบิลคาร์ หรือ กระเช้าลอยฟ้าร่วงตกกระแทกพื้น มีผู้เสียชีวิต 14 ราย รวมถึง พ่อแม่และน้องชายวัย 2 ขวบ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ถูกคุณตานำตัวจากอิตาลีไปอิสราเอล โดยสมาชิกในครอบครัวที่เหลือไม่เห็นด้วย ทำให้อัยการอิตาลีเปิดการสอบสวนแล้ว

 

 

เด็กชายไอตัน บิรัน ผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากโศกนาฏกรรมดังกล่าวที่เมืองสเตรสซา-มอตตาโรเน ตกเป็นศูนย์กลางการต่อสู้คดีในศาลระหว่างญาติในอิสราเอล กับญาติในอิตาลีที่ต่างต้องการเลี้ยงดูเด็ก

 

 

 

 

พ่อแม่ของเด็กชายไอตันต่างเป็นชาวอิสราเอล แต่มาตั้งรกรากอาศัยอยู่ในอิตาลี หลังจากเหตุการณ์สลดดังกล่าว เด็กชายออกจากโรงพยาบาลในเมืองตูรินเมื่อเดือนมิถุนายน และไปอาศัยอยู่กับป้าฝั่งพ่อ ชื่อ นาง อยา บิรัน-นิร์โก ที่เมืองปาเวีย กระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 11 ก.ย. จึงถูกนำตัวไป

 

 

จากการตรวจสอบของอัยการอืตาลี นายชมูลิก เปเล็ก คุณตาของเด็ก เดินทางจากนครเทลอาวีฟไปประเทศอิสราเอล นับจากเกิดอุบัติเหตุกระเช้ามรณะดังกล่าว และช่วงเช้าคุณตารายนี้ไปรับหลานออกมาโดยมีกำหนดต้องพาเด็กกลับบ้านญาติฝ่ายแม่เวลา 18.30 น. แต่แล้วก็ไม่ได้ทำตาม

 

 

 

กาลิ เปเล็ก ป้าฝั่งแม่ของเด็กในนครเทลอาวีฟ ให้สัมภาษณ์ว่า ญาติฝั่งตนไม่ได้ลักพาตัวหลาน แค่พากลับมาบ้าน และจำเป็นต้องทำ เพราะไม่ได้ข้อมูลอะไรเลยเกี่ยวกับสุขภาพและสภาพทางจิตใจของเด็ก

 

 

"ถ้าผู้พิพากษาไม่จัดเวลานัดให้เราพบกับเด็ก เราก็จะไม่ได้เขอเขาเลย" ป้าเปเล็ก กล่าว

 

 

หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้คุณป้าเปเล็ก ทำเรื่องขอรับเลี้ยงดูเด็กชาย โดยทนายสู้คดีว่า เด็กถูกญาติฝ่ายพ่อรั้งตัวไว้เหมือนเป็นตัวประกัน

 

ด้านนายอาร์มันโด ซิมบารี ทนายของญาติฝั่งแม่ กล่าวกับสื่อ Corriere della Sera ของอิตาลี ว่า เรื่องนี้ทำให้ทุกคนผิดหวังและเป็นห่วงเด็กมาก เด็กถูกลักพาไปจากครอบครัวที่เขาเติบโตมาด้วย และจากแพทย์ที่กำลังรักษาอาการบอบช้ำทางจิตใจอย่างรุนแรง

 

 

คดีความขัดแย้งระหว่างครอบครัวเด็กบานปลายมาจากคดีอุบัติเหตุรถกระเช้าลอยฟ้าดิ่งลงมาที่ความสูง 20 เมตร ซึ่งทางทีมสอบสวนยังทำงานอยู่ โดยมีข้อมูลจากกล่องดำซึ่งพบจุดเกิดเหตุ และต้องใช้เวลาราว 3 เดือนถึงจะตรวจได้ว่าข้อมูลดังกล่าวแสดงผลว่ามีความผิดปกติที่ระบบเคเบิลคาร์อย่างไร

.....

ข่าวที่เกี่ยวข้อง