รีเซต

จีนกระชับความร่วมมือโลก ทดสอบวัคซีนต้านโควิด

จีนกระชับความร่วมมือโลก ทดสอบวัคซีนต้านโควิด
มติชน
8 มิถุนายน 2563 ( 07:59 )
64
จีนกระชับความร่วมมือโลก ทดสอบวัคซีนต้านโควิด

 

จีนประกาศว่าจะกระชับความร่วมมือกับนานาชาติในการวิจัยทางคลินิกเพื่อทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 โดยจะต่อยอดจากความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนที่มีอยู่แล้วก่อนหน้านี้

นายหวัง จื่อกัง รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน กล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ยังคงเป็นยุทธศาสตร์พื้นฐานในความพยายามของจีนที่จะเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ดีการพัฒนาวัคซีนเป็นเรื่องที่ยากลำบากและต้องใช้เวลา

 

ทั้งนี้ในเอกสารที่มีการเผยแพร่โดยหน่วยข่าวของสภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนเผยว่า รัฐบาลจีนได้ขอความร่วมมือไปยังนานาชาติ โดยประชาคมระหว่างประเทศต้องต่อต้านการชี้นิ้วกล่าวโทษกัน หรือนำเอาประเด็นเกี่ยวกับไวรัสไปเป็นเรื่องการเมือง แต่ไม่ได้มีการระบุชื่อประเทศใดๆ ในเอกสารดังกล่าว

 

เอกสารของรัฐบาลจีนยังระบุด้วยว่า ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่ติดไวรัสโคโรนาในจีนคำนวณถึงเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสูงถึง 1.35 พันล้านหยวน หรือราว 6,000 ล้านบาท

 

เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวหาจีนว่าปกปิดข้อมูลและไม่มีความโปร่งใสในการจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่จีนปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยืนยันว่าจีนได้ให้ข้อมูลกับโลกตั้งแต่เริ่มต้นเกิดการแพร่ระบาดขึ้น

 

เอกสารของจีนระบุด้วยว่า หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(ซีดีซี)ของจีนได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดให้ซีดีซีสหรัฐทราบทางโทรศัพท์ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง