รีเซต

ส่อง “ห้องเรียนบ้านต้นไม้" ในป่าแอมะซอน สอนให้อนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน

ส่อง “ห้องเรียนบ้านต้นไม้" ในป่าแอมะซอน สอนให้อนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2567 ( 10:33 )
31
ส่อง “ห้องเรียนบ้านต้นไม้" ในป่าแอมะซอน สอนให้อนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน

และนี่คือโฉมหน้าของ “ห้องเรียนบ้านต้นไม้” ที่สร้างอยู่บนความสูง 32 เมตรเหนือผืนดินในเขตป่าฝนแอมะซอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นห้องเรียนสำหรับให้ความรู้แก่ผู้ใหญ่ในชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองห่างไกล 


ภาพจาก altasanctuary

 

บ้านต้นไม้หลังนี้ มีบันได 141 ขั้นสำหรับใช้ปีนขึ้นสู่ตัวบ้าน ส่วนไม้ที่ใช้สร้างจะนำมาจากแหล่งไม้ที่มีความยั่งยืน เช่น ต้นไม้ในป่าแอมะซอนที่โค่นล้มตามธรรมชาติ ตัวบ้านต้นไม้มีที่พักและห้องน้ำในตัว ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ และติดตั้งอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง รองรับการใช้เรียนรู้ทางไกล และการติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอก 


บ้านต้นไม้หลังนี้ สร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ Tamandua Expeditions บริษัททัวร์เชิงอนุรักษ์ที่ในประเทศเปรู ร่วมกับ Junglekeepers องค์กรอนุรักษ์ท้องถิ่นที่อุทิศตนเพื่อการปกป้องพื้นที่ในป่าแอมะซอน และ Udemy บริษัทการศึกษาออนไลน์ โดยทีมงานกล่าวว่า การสร้างบ้านต้นไม้หลังนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก พวกเขาต้องใช้แรงงานคนถึง 30 คน ทำงานตลอดทั้งวัน และใช้เวลาไปกว่า 4 เดือนกว่าจะสามารถสร้างบ้านต้นไม้ได้แล้วเสร็จ 


ทั้งนี้บ้านต้นไม้ จะทำหน้าที่เป็นเสมือนห้องเรียนทางไกลใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับนักวิจัยและชนพื้นเมือง ซึ่งหลายคนออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 11 ขวบ เพื่อเริ่มทำงานผิดกฎหมาย เช่น การตัดไม้ หรือการทำเหมืองเถื่อน ซึ่งทางองค์กรหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะช่วยยกระดับการศึกษา และช่วยเปิดโอกาสทางอาชีพของพวกเขาได้มากขึ้น


และนอกจากจะใช้เป็นห้องเรียนแล้ว บ้านต้นไม้แห่งนี้ ยังทำหน้าที่เป็นจุดแวะพักของนักท่องเที่ยว ให้ได้มาค้างแรมพักผ่อนหย่อนใจชมวิวบนยอดไม้ โดยเข้าพักได้ในราคาคืนละ 1,450 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 51,000 บาท 


สำหรับป่าแอมะซอน เป็นป่าฝนขนาดใหญ่ ถือเป็นแหล่งโอโซนที่สำคัญของโลกและผลิตออกซิเจนมากถึงร้อยละ 20 อีกทั้งยังถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทางทีมพัฒนาจึงหวังว่า ห้องเรียนบนบ้านต้นไม้หลังนี้ จะช่วยให้คนที่มาเยือน ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ชุมชน และผืนป่า เพื่อกระตุ้นการอนุรักษ์ป่าแอมะซอนที่ได้ชื่อว่าเป็นปอดของโลกได้อย่างยั่งยืน


ข้อมูลจาก altasanctuaryreutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง