รีเซต

ฤทธิ์คมปาชุ ทำเครื่องใช้ไฟฟ้าชาวบ้าน เดี้ยงกว่า 20 หลังคาเรือน หลังไฟตก

ฤทธิ์คมปาชุ ทำเครื่องใช้ไฟฟ้าชาวบ้าน เดี้ยงกว่า 20 หลังคาเรือน หลังไฟตก
มติชน
19 ตุลาคม 2564 ( 19:32 )
82
ฤทธิ์คมปาชุ ทำเครื่องใช้ไฟฟ้าชาวบ้าน เดี้ยงกว่า 20 หลังคาเรือน หลังไฟตก

ข่าววันนี้ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านจระเข้มาก หมู่ 17 ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทั้งแอร์ พัดลม ทีวี รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ใช้การไม่ได้โดยไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านกว่า 20 หลังคาได้รับความเดือดร้อน และคาดว่าน่าจะเป็นเพราะกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้า ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสีย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านได้รับความเสียหายจริง

 

นางลัดดา รัตนวงศ์ อายุ 41 ปี กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ช่วงเกิดเหตุตนไม่ได้อยู่บ้าน วันนั้นเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งทั้งคืน ได้รับแจ้งจากกลุ่มไลน์หมู่บ้านว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้การไม่ได้ หลายหลังคาเรือน หลังจากไฟตกแล้วติดขึ้นมา เมื่อกลับไปถึงบ้าน พบว่าแอร์ภายในบ้าน 3 ตัวใช้การไม่ได้ เครื่องซักผ้า และหม้อหุงข้าว รวมถึงตู้เย็นและไมโครเวฟ ใช้การไม่ได้ทั้งหมด รวมถึงตู้เบรกเกอร์ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้านได้รับความเสียหายด้วย

 

“รุ่งเช้าได้มีชาวบ้านออกมารวมตัวกัน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายเช่นเดียวกัน” รวมแล้วกว่า 20 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังทราบอีกว่ารีสอร์ทที่อยู่ด้านในหมู่บ้าน มีแอร์เสียอีกกว่า 20 เครื่อง คาดว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายมากกว่า 100 ชิ้น เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของการไฟฟ้า จึงเดินทางไปร้องต่อการไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจว่าการไฟฟ้าจะออกมารับผิดชอบอย่างไร”

 

 

 

 

 

ด้านนายจิรวัฒน์ นันทวรเวช ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า สาเหตุมาจากการเกิดการลัดวงจรจากมิเตอร์แรงต่ำ เนื่องจากฝนตกทั้งวันทั้งคืน ทำให้เกิดการลัดวงจรระหว่างสายไฟฟ้า กับสายนิวตรอน เกิดการช็อต ทำให้บริเวณจุดต่อสายที่ต้นหม้อแปลงอาร์คขาด แล้วเกิดแรงดันเกินกว่า 220 โวลล์

 

“เหตุการณ์ในลักษณะนี้ จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตมารองรับกระแสไฟฟ้าได้ที่ 220 โวลล์ ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้การไฟฟ้า ได้เร่งไปแก้ไขและซ่อมแซมให้ใช้การได้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย การไฟฟ้า จะเข้าไปสำรวจ และชดใช้ตามสภาพความเป็นจริงต่อไป” นายจิรวัฒน์ กล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง