รีเซต

บีบีซีรายงานข่าว หนังสือพิมพ์ไทยถูกตำหนิ ใช้พาดหัว "ล่าตัวชาวแอฟริกัน"

บีบีซีรายงานข่าว หนังสือพิมพ์ไทยถูกตำหนิ ใช้พาดหัว "ล่าตัวชาวแอฟริกัน"
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 16:30 )
59
บีบีซีรายงานข่าว หนังสือพิมพ์ไทยถูกตำหนิ ใช้พาดหัว "ล่าตัวชาวแอฟริกัน"

 

บีบีซีรายงานข่าว - วันที่ 3 ธ.ค. บีบีซี รายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค. ของประเทศไทย ตำหนิหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในประเทศไทยที่เลือกพาดหัวข่าวไม่ดี

 

พาดหัวข่าวดังกล่าวปรากฏบนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ และบนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ด้วยว่า "Government hunts for African visitors" (รัฐบาลล่าตัวผู้เดินทางชาวแอฟริกัน) จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทางการไทยพยายามติดตามผู้เดินทาง 783 คน ที่เข้ามาประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. จากหลายประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์โอไมครอนเป็นที่แรกในโลก

 

“ขอกล่าวอย่างชัดเจนและแจ่มแจ้งว่า พาดหัวข่าวดังกล่าวไม่ได้สะท้อนนโยบายและหรือแนวทางของรัฐบาลในทางใดทางหนึ่ง และไม่มีลักษณะเฉพาะของกระบวนการใดๆ ที่รัฐบาลได้วางจนถึงขณะนี้ ความจริงแล้ว เป็นการเลือกใช้คำในพาดหัวข่าวไม่ดีอย่างยิ่ง และเราหวังว่า บรรณาธิการจะจดจำคำติชมเชิงลบที่ออกมาแล้ว” โฆษกศบค.แถลง

 

โฆษกศบค.ไม่ได้ระบุชื่อหนังสือพิมพ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ภาพที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์เผยว่า หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ใช้พาดหัวดังกล่าวบนหน้า 1 เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 2 ธ.ค. นอกจากนี้ บทความดังกล่าวปรากฏบนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ด้วย แม้ว่การค้นหาออนไลน์จะเผยว่า พาดหัวถูกเปลี่ยนจากคำว่า "ล่า" เป็น "ค้นหา" แล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง