รีเซต

ข่าวเด่นราชวงศ์2020 : เม็กซิต - วิกฤตราชบิดา - เจ้าหญิงสามัญชน

ข่าวเด่นราชวงศ์2020 : เม็กซิต - วิกฤตราชบิดา - เจ้าหญิงสามัญชน
ข่าวสด
28 ธันวาคม 2563 ( 14:38 )
73
ข่าวเด่นราชวงศ์2020 : เม็กซิต - วิกฤตราชบิดา - เจ้าหญิงสามัญชน

ข่าวเด่นราชวงศ์2020 - 2020 เป็นปีที่มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก โดยเฉพาะฝั่งทวีปยุโรปที่เกิดความเปลี่ยนแปลงและสะสางเรื่องราวในอดีต

 

อังกฤษ

ข่าวสะท้านตั้งแต่ต้นปีและก่อนที่ซีรีส์ The Crown ซีซั่น 4 เรื่องราวชีวิตของเจ้าหญิง ไดอานาจะออกฉาย เมื่อ เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเส็กซ์ และ เมแกน ดัชเชสแห่ง ซัสเส็กซ์ พระชายา ประกาศวันที่ 8 ม.ค. ขอลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง และมีพระประสงค์จะทำงานเลี้ยงชีพเยี่ยงสามัญชนทั่วไปเพื่อให้มีอิสระทางการเงิน จนสื่อเรียกขานว่าเป็น Megxit - เม็กซิต ที่มาจากคำว่า เมแกน ผสมกับ เบร็กซิต หรือการถอนตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ

 

 

แหล่งข่าวสำนักพระราชวังเผยว่า เรื่องนี้ได้สร้างความเสียใจและผิดหวังให้สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะคำแถลงไม่ผ่านการหารือเรื่องนี้กับพระบรมวงศ์พระองค์ใดมาก่อน

 

อีกทั้งยังมาพร้อมกับข่าวลือว่าเจ้าชาย แฮร์รีทรงแตกหักกับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา จนแทบไม่มองพระพักตร์กัน

 

................

ต่อมาเมื่อมีการประชุมพระบรมวงศานุวงศ์ที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า เจ้าชายแฮร์รีและ เมแกนจะไม่ทรงดำรงพระยศ HRH (His/Her Royal Highness) ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูง จะไม่ได้เป็นผู้แทนพระองค์ของควีนอีกต่อไป เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้เงินภาษีของประชาชน

ทั้งสองพระองค์ยังแสดงความประสงค์จะจ่ายคืนเงินจำนวน 2.4 ล้านปอนด์ หรือ ราว 99 ล้านบาท ค่าซ่อมแซมพระตำหนัก ฟร็อกมอร์ คอตเทจ ที่ประทับในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ที่ตกเป็นข่าวอื้ออึงและถูกต่อต้านอย่างกว้างขวาง ว่าทรงนำเงินภาษีประชาชนไปใช้จ่ายสิ้นเปลือง

Britain's Prince Harry and his wife Meghan, Duchess of Sussex, holding their son Archie, meet Archbishop Desmond Tutu (not pictured) at the Desmond & Leah Tutu Legacy Foundation in Cape Town, South Africa, September 25, 2019. REUTERS/Toby Melville/Pool

ปัจจุบันเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน และพระ โอรสอาร์ชี ทรงประทับที่คฤหาสน์หรูในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งสองบรรลุข้อตกลงผลิตรายการต่างๆ ให้แก่เน็ตฟลิกซ์ มูลค่าถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,700 ล้านบาท ครอบคลุมการผลิตเนื้อหาทั้งภาพยนตร์สารคดี ซีรีส์ และรายการสำหรับเด็ก

ส่งท้ายปี เมแกนจรดปากกาเขียนบทความลงนิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยข่าวร้ายเรื่องการแท้งบุตรคนที่สองของพระองค์เมื่อเดือนก.ค. ว่าเป็น “ความทุกข์ใจที่ยากจะทานทน”

นอกจากสองพระองค์ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงเป็นข่าวเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ทรงมีอาการไม่รุนแรง จากนั้นเจ้าชายวิลเลียม เพิ่งมาเปิดเผยเมื่อต้นเดือนพ.ย. พระองค์ประชวรโรคโควิดเช่นกัน เดือนเม.ย. แต่ ไม่ได้ทรงแจ้งให้ทราบ เพราะทรงกลัวว่าประชาชนตื่นตระหนก

ช่วงเวลาดังกล่าวจึงมีเพียงภาพที่พระองค์ เคต พระชายา และพระโอรสและพระธิดา ปรบมือให้ทีมงานสาธารณสุขของอังกฤษในนามเอ็นเอชเอสที่สู้กับโรคภัยอยู่ด่านหน้า

ส่วนควีนทรงมีสปีชในวันคริสต์มาสเพื่อทรงปลอบขวัญประชาชนว่าไม่ได้อยู่เดียวดายในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

“เราจะยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากความมีน้ำจิตน้ำใจของคนแปลกหน้าต่อไป และสบายใจได้ว่าแม้ว่าในค่ำคืนที่มืดหม่นที่สุด ยังมีความหวังในรุ่งอรุณของวันใหม่อยู่”

สเปน

พระราชดำรัสวันคริสต์มาสของ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 ประมุขแห่งสเปน “จริยธรรมต้องอยู่เหนือสายสัมพันธ์ครอบครัว” นั้นชัดเจนว่าราชวงศ์สเปนได้รับแรงสะเทือนอย่างหนัก จากกรณีที่พระราชบิดาของพระองค์ตกเป็นกรณีอื้อฉาวของประเทศ จนต้องเสด็จประทับยังต่างแดน และทำให้ชาวสเปนถกเถียงถึงการดำรงอยู่ของสถาบัน ว่าจำเป็นหรือไม่ในอนาคต

หนังสือพิมพ์เอลเปสของสเปน รายงานวิเคราะห์ว่า การที่กษัตริย์เฟลีเปตรัสข้อความถึงอดีตกษัตริย์ ฆวน คาร์ลอส พระราชบิดา วัย 82 พรรษา แม้ไม่เอ่ยเจาะจง แต่มีเนื้อหาชัดเจน เป็นเพราะยากอย่างยิ่งที่จะทรงเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์ หลังเรื่องราวนี้ใหญ่โตเกินกว่าจะทำไม่รู้ไม่เห็น

อดีตกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส พระราชบิดาของคิงเฟลีเปที่ 6 เสด็จออกจากสเปนไปประทับยังอาบูดาบีตั้งแต่เดือนส.ค. หลังทรงตกเป็นข่าวพัวพันทุจริตโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบียที่กลุ่มบริษัทของสเปนได้รับสัมปทานในการสร้าง

ไม่เท่านั้น บันทึกบทสนทนาของพระองค์กับ คอรินนา ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ หญิงคนรักเก่า ยังกลายเป็นข่าวทั้งในและนอกประเทศเมื่อเดือน มิ.ย.

เบลเยียม

คดีลูกนอกสมรสของอดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 ที่ยืดเยื้อมานาน 7 ปี ได้คำตัดสินแล้ว

เมื่อศาลอุทธรณ์เบลเยียมมีคำตัดสินให้นางเดลฟีน โบเอล ศิลปิน วัย 52 ปี มีสิทธิได้รับฐานันดรศักดิ์เป็น “เจ้าหญิงแห่งเบลเยียม” เช่นเดียวกับพระโอรสและพระธิดา 3 พระองค์ของอดีตกษัตริย์เบลเยียม อีกทั้งยังมีสิทธิ์เปลี่ยนไปใช้นามสกุล ซักเซิน-โคบวร์ก ตามพระบิดา ส่วนลูกชายและลูกสาวของหญิงสาวก็จะได้รับพระยศด้วย

อดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 ทรงปฏิเสธเรื่องบุตรนอกสมรสตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงคำครหาอันอื้อฉาวที่อาจส่งผลกระทบต่อสถาบันกษัตริย์ กระทั่งปี 2562 ศาลในกรุงบรัสเซลส์มีคำสั่งให้พระองค์เข้ารับการตรวจดีเอ็นเอ

หลังคำตัดสินดังกล่าว เจ้าหญิงองค์ใหม่ได้เข้าเฝ้ากษัตริย์เบลเยียมพระเชษฐา รวมถึงอดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค.

เนเธอร์แลนด์

สมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์เผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมช่วงโควิด-19

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และ สมเด็จพระ ราชินีแม็กซิมา ออกวิดีโอแถลงการณ์ยาว 2 นาที ร่วมกัน ขอโทษประชาชนที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปกรีซ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. รัฐบาลเนเธอร์แลนด์แนะนำให้ประชาชนอยู่กับบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในพื้นที่บางส่วนของประเทศ

แม้จะเสด็จกลับประเทศในวันถัดมาทันที แต่กรณีนี้ทำให้ต้องตรัสขอโทษประชาชนด้วยพระองค์เองว่า เสียพระทัยที่ได้ทำลายความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีให้

ญี่ปุ่น

หมายกำหนดการของราชวงศ์ญี่ปุ่นต้องเลื่อนเช่นกันจากสถานการณ์โควิด พิธีแต่งตั้งองค์รัชทายาทของราชบัลลังก์ญี่ปุ่น เจ้าชายฟุมิฮิโตะ พระอนุชาใน สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ วันที่ 8 พ.ย. ล่าช้ามา 7 เดือน เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ปลายเดือนเดียวกัน เจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พระราชทานพระอนุญาตให้ เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาองค์โตเสกสมรสกับ นายเค โคะมุโระ พระคู่หมั้นซึ่งเป็นพระสหายสมัยทรงศึกษาในมหาวิทยาลัยแล้ว หลังจากเลื่อนการจัดพิธีเสกสมรสมาแล้วถึง 2 ปี จากกำหนดเดิมในปี 2561 เนื่องจากคุณแม่ของฝ่ายชายมีปัญหาการเงินที่ต้องคลี่คลายให้เรียบร้อยก่อน

หลังการแต่งงานเจ้าหญิงมาโกะจะต้องสละฐานันดรศักดิ์หลังจากเสกสมรสกับชายหนุ่มสามัญชนผู้นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง