รีเซต

DITP ผนึก 4 สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2021

DITP ผนึก 4 สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2021
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2564 ( 11:51 )
98
DITP ผนึก 4 สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2021

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ร่วมกับ 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร จัดงานแสดงสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2564 หรือ TAPA 2021 (Thailand International Auto Parts & Accessories Show 2021) ระหว่างวันที่ 20 – 22 ตุลาคม 2564 ในรูปแบบใหม่ โดยผสมผสานรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อกระตุ้นและผลักดันสินค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ 

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เน้นการนำระบบเทคโนโลยี นวัตกรรม การบริการและความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อยกระดับการค้าและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ที่กรมฯนำมาปฏิบัติ โดยกิจกรรมภายในงานจะเน้นการเจรจาการค้าออนไลน์ ผสมผสานกับการจัดนิทรรศการเชิงวิชาการ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม การพัฒนาแอปพลิเคชันด้านยานยนต์ เป็นต้น  รวมทั้งการจัดสัมมนาเชิงวิชาการในเรื่องของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อม ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าเพื่อก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ได้อย่างมั่นใจ

​ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน มีโอกาสในการเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดในกลุ่มอาร์เซ็ป (RCEP)  ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเขตทางการค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากการลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จึงคาดว่างาน TAPA 2021 จะเป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถเพิ่มยอดส่งออกให้กับสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ได้ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีอุตสาหกรรมสนับสนุนและมีซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง

​สำหรับสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่กรมฯได้จัดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับที่ดี โดยมีมูลค่าการค้ากว่า 3,025.40 ล้านบาท ทำให้คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกที่จะเกิดขึ้นในงาน TAPA 2021 จะมีทิศทางที่ดี ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นมูลค่า 352,154.30 ล้านบาท โดยการส่งออกร้อยละ 61.22 มาจากส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ มีมูลค่าส่งออก 215,599.79 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง