รีเซต

เวิลด์แบงก์ ลดจีดีพีไทยเป็นติดลบ 3% จากผลกระทบ COVID -19

เวิลด์แบงก์ ลดจีดีพีไทยเป็นติดลบ 3% จากผลกระทบ COVID -19
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2563 ( 10:29 )
22
เวิลด์แบงก์ ลดจีดีพีไทยเป็นติดลบ 3% จากผลกระทบ COVID -19

        วันนี้ ( 2 เม.ย.63)   ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ได้เปิดตัวรายงานเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก   โดยส่วนของประเทศไทยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจใหม่   คาดว่า  ปีนี้ จีดีพีจะติดลบ 3% จากปัจจัยต่าง ๆ ที่สนับสนุนเศรษฐกิจไทยลดลง    โดยเฉพาะส่งออกคาดปีนี้จะติดลบ 5.5%    การนำเข้าติดลบ 3%    บริโภคเอกชนติดลบ 1.8%   บริโภคภาครัฐติดลบ 1.8%    มีเพียงการลงทุนที่คาดขยายตัวเป็นบวก 1.7%     ซึ่งเวิลด์แบงก์จะมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้ง  ในวันนี้ (2 เม.ย. ) 

       นอกจากนี้   การแพร่ระบาดของโควิด-19    ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก   โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเรื่อย ๆ  จนในเดือน มี.ค. ที่ลดต่ำลง 67%    เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน    รวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน   ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี    เช่นเดียวกับตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ   และตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีความผันผวนและการขายที่รวดเร็ว   โดยตั้งแต่ต้นปีถึงตอนนี้ลดลงแล้ว 30.8%

          สำหรับ   แนวโน้มเศรษฐกิจไทยได้ลดลงอย่างมาก    และอาจเห็นการเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย เพราะโควิด-19  ส่งผลกระทบทำให้ลดลง เช่น  จำนวนนักท่องเที่ยว   การลดลงของกิจกรรมค้าปลีก    การลดลงของการใช้จ่ายผู้บริโภค และผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานสำคัญ ๆ เช่น  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย   โดยการแพร่กระจายโควิด-19 ทั่วโลก  ยังอาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อคู่ค้าการส่งออกโดยรวมด้วย    และจะได้เห็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในท้องถิ่นและทั่วโลกอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม    ยังต้องติดตามมาตรการของภาครัฐต่าง ๆ    ที่เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาซึ่งออกมาเป็นแพ็กเกจ 4 แสนล้านบาท   เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท   ดอกเบี้ย 2% ต่อปี    รวมถึงมาตรการพักชำระหนี้ ลดค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมต่าง ๆ    ลดเงินนำส่งกองทุนประกันสังคม    และมาตรการการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)    ที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบัน  เหลืออัตรา 0.75% ต่อปี

 

 

          

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง