รีเซต

"ไนเจอร์" ห้ามคณะผู้แทนการฑูต จาก 3 องค์กร-AU เข้าประเทศ

"ไนเจอร์" ห้ามคณะผู้แทนการฑูต จาก 3 องค์กร-AU เข้าประเทศ
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 19:19 )
88
"ไนเจอร์" ห้ามคณะผู้แทนการฑูต จาก 3 องค์กร-AU เข้าประเทศ

โฆษกกองทัพไนเจอร์ยืนยันว่า คณะรัฐประหารไนเจอร์ปฏิเสธไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ สำหรับคณะผู้แทนการทูตร่วมจาก 3 องค์กรระหว่างประเทศ คือ สหประชาชาติ หรือ UN, กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก หรือ ECOWAS และสหภาพแอฟริกา หรือ AU 


หนังสือเวียนของกองทัพไนเจอร์ที่โพสต์ลงในเว็บโซเชียล มีเดีย และได้รับการยืนยันว่าเป็นของจริงจากกองทัพไนเจอร์แล้ว ระบุว่า ชาวไนเจอร์รู้สึกโมโห ที่กลุ่ม ECOWAS ใช้มาตรการคว่ำบาตรไนเจอร์หลังเกิดรัฐประหาร ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่ทางคณะรัฐประหารไนเจอร์จะสามารถรับรองความปลอดภัยของคณะผู้แทนทางการทูตดังกล่าวได้ ในหนังสือฉบับนี้ยังประณามการสร้างบรรยากาศความก้าวร้าวที่คุกคามไนเจอร์


เมื่อวันจันทร์ (7 สิงหาคม) คณะรัฐประหารไนเจอร์ก็เพิ่งปฏิเสธไม่อนุญาตให้ วิคตอเรีย นูแลนด์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเยือนไนเจอร์ ได้เข้าพบกับทั้ง อัลดูราฮามาเน เชียนี ผู้นำคณะรัฐประหาร และประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด บาซูม ของไนเจอร์ที่ถูกรัฐประหารและถูกควบคุมตัวอยู่ในกรุงนีอาเม เมืองหลวงไนเจอร์ มาตั้งแต่วันรัฐประหาร 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา


แต่ในขณะเดียวกัน คณะรัฐประหารไนเจอร์กลับยินดีต้อนรับคณะผู้แทนจาก 2 ประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาลีและบูร์กินา ฟาโซ ซึ่งเกิดการรัฐประหารมาก่อน ทั้ง 2 ประเทศได้กล่าวสนับสนุนการรัฐประหารในไนเจอร์


ด้านโฆษกคณะรัฐประหารมาลีกล่าวว่า มาลีไม่ยอมรับการแทรกแซงทางทหารต่อไนเจอร์ เพราะว่าความอยู่รอดของมาลี ก็ขึ้นอยู่กับว่าไนเจอร์จะถูกแทรกแซงหรือไม่เช่นกัน


คำกล่าวของมาลีเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่ม ECOWAS กำลังจะประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ (10 สิงหาคม) เพื่อตัดสินใจว่า จะส่งกำลังทหารเข้าแทรกแซงไนเจอร์หรือไม่ แต่ทางกลุ่มระบุว่า ต้องการแก้ปัญหาไนเจอร์ด้วยการทูต มากกว่าการใช้กำลังทหารแทรกแซง


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง