รีเซต

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนขาดแคลนไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนขาดแคลนไฟฟ้าเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2565 ( 16:48 )
76
รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนขาดแคลนไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

วันนี้ (22 มี.ค.65) รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในกรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด ได้แก่ อิราบากิ โทจิงิ กุนมะ ไซตามะ ชิบะ คานางาวะ ยามานาชิ และบางพื้นที่ของชิซูโอกะ ในวันนี้ ในขณะที่กำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเหน็บที่คาดว่าจะทำให้เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น 

ขณะที่นายฮากิอุดะ โคอิจิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้า เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาอุปทานการใช้ไฟฟ้าตึงตัวอย่างมาก ทั้งยังระบุว่า ครัวเรือนและบริษัทต่าง ๆ ควรช่วยกันประหยัดไฟฟ้าในช่วงเวลา 08.00 – 23.00 น. ของวันนี้ในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดที่ระบุข้างต้น พร้อมกับเตือนด้วยว่า ประชาชนใน 3 ล้านครัวเรือนในกรุงโตเกียวอาจประสบไฟฟ้าดับได้หลัง 20.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หากความพยายามประหยัดไฟยังไม่เพียงพอ

รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุว่า ทางการจำเป็นต้องควบคุมการใช้พลังงานให้ลดลงร้อยละ 10 เพื่อให้ปริมาณพลังงานไฟฟ้ามีเสถียรภาพ โดยขอความร่วมมือประชาชนและบริษัทต่าง ๆ ให้ปิดไฟและฮีตเตอร์เมื่อไม่จำเป็น ตั้งค่าอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสตัท ไว้ที่ 20 องศาเซลเซียส และปรับความสว่างของแสงหน้าจอโทรทัศน์ให้น้อยลง แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในวันนี้จากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น 

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าเป็นพื้นที่ให้บริการไฟฟ้าของบริษัทไฟฟ้าโตเกียว หรือ TEPCO ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสาธารณูปโภคทางไฟฟ้าของญี่ปุ่น โดยที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อน 2 แห่งของบริษัทไฟฟ้าโตเกียวในจังหวัดฟุกุชิมะถูกปิดทำการชั่วคราวนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันพุธที่แล้ว

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจฯ ระบุว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญการขาดแคลนไฟฟ้าครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 โดยในปีนั้น TEPCO ต้องตัดการจ่ายไฟ หลังแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ ทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะหลอมละลาย แต่ TEPCO ยืนยันว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการดังกล่าวในเวลานี้


ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง