รีเซต

'แบงก์ชาติ' ชี้ผลกระทบไทยฉีดวัคซีนพลาดเป้า เลื่อนทยอยลดวันกักตัว ยาวถึงไตรมาส 3 ปี 65

'แบงก์ชาติ' ชี้ผลกระทบไทยฉีดวัคซีนพลาดเป้า เลื่อนทยอยลดวันกักตัว ยาวถึงไตรมาส 3 ปี 65
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 08:18 )
39
'แบงก์ชาติ' ชี้ผลกระทบไทยฉีดวัคซีนพลาดเป้า เลื่อนทยอยลดวันกักตัว ยาวถึงไตรมาส 3 ปี 65

 

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลจากการล็อกดาวน์ ทำให้กระทบตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) 0.8-2% ถ้าคิดกรณีการล็อกดาวน์สามารถลดการระบาดได้ ผู้ติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผ่อนคลายการล็อกดาวน์ได้ในกลางเดือนสิงหาคม จะกระทบจีดีพี 0.8% แต่ถ้าในกรณีแย่ที่สุด การล็อกดาวน์ไม่สามารถลดการระบาดได้ ผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นสูง สถานการณ์ยืดเยื้อตลอดปี จะกระทบจีดีพี 2%

 

 

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า ผลสำรวจคาดการณ์การกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านและท่องเที่ยวตามปกติ นักวิเคราะห์ประเมินว่าระยะเวลาที่ประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตปกติยังมีความไม่แน่นอนสูง แม้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงต่ำกว่า 500 ราย ภาคธุรกิจประเมินว่าจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วกว่าภาคครัวเรือน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่หวังว่าประชาชนจะกลับมาท่องเที่ยวได้ในฤดูกาลท่องเที่ยว ภายใต้เงื่อนไขยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงกว่า 50 ราย ส่วนภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเปิดรับความเสี่ยงได้ต่ำกว่าภาคธุรกิจ ส่วนใหญ่มองว่าจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ก็ต่อเมื่อยอดผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 50 รายต่อวัน โดยครัวเรือนในจังหวัดพื้นที่สีแดง สามารถรับความเสี่ยงได้สูงกว่า

 

 

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า การที่วัคซีนเข้ามาไม่ครบตามเป้าที่เคยตั้งไว้ กระทบต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ล่าช้ามากขึ้น การเกิดขึ้นของสายพันธุ์ใหม่ทำให้ต้องฉีดวัคซีนมากกว่า 80% ขึ้นไป จากเดิมกำหนดไว้ 70% ทำให้การทยอยลดวันกักตัวอาจจะเลื่อนไปช้าสุดถึงไตรมาส 3/2565 และเปิดการบินเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศ อาจจะเลื่อนไปถึงต้นปี 2566

 

 

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า ประเด็นที่ต้องจับตาในระยะสั้น คือ ความพร้อมด้านสาธารณสุขคือสิ่งสำคัญ ทั้งกำลังการตรวจและการรักษา ภาคการผลิตอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดในระยะสั้น แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอลงจะกระทบต่อยอดขายในระยะต่อไป ส่วนในระยะยาว ควรเร่งกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง แทนมาตรการควบคุมที่เข้มงวดซึ่งอาจจำเป็นในระยะสั้น แต่ไม่ตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจ ต้องจำกัดให้ภาคท่องเที่ยวกระทบน้อยที่สุด หากโครงการเปิดประเทศแซนด์บ็อกได้รับผลกระทบ จะยิ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวในระยะยาว

 

 

“ข้อเสนอทางนโยบาย คือ ต้องเตรียมเครื่องมือและมาตรการ ให้เพียงพอและยาวนาน เนื่องจากการะบาดระลอกล่าสุดมีแนวโน้มจะยาวและกระทบเป็นวงกว้างกว่าระลอกก่อนๆ และต้องทำเต็มที่ทั้งด้านนโยบายการเงินและการคลัง เนื่องจากมาตรการแต่ละด้านมีข้อจำกัด ต้องคำนึงถึงการใช้จริงในสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น เตรียมช่องทางการข้าถึงความช่วยเหลือทางออนไลน์เพิ่มขึ้น” นางสาวชญาวดี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง