รีเซต

ยูนนานพบฟอสซิล 'ไดโนเสาร์หุ้มเกราะ' ยุคจูราสสิกตอนต้น

ยูนนานพบฟอสซิล 'ไดโนเสาร์หุ้มเกราะ' ยุคจูราสสิกตอนต้น
Xinhua
17 มีนาคม 2565 ( 21:51 )
47
ยูนนานพบฟอสซิล 'ไดโนเสาร์หุ้มเกราะ' ยุคจูราสสิกตอนต้น

คุนหมิง, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบอนุกรมวิธานใหม่ของไดโนเสาร์หุ้มเกราะ (Thyreophora) หรือไดโนเสาร์ที่มีหนามแหลมบนตัว ซึ่งเคยมีชีวิตในยุคจูราสสิคตอนต้น (Early Jurassic) ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

 

ทีมวิจัยสัตว์มีกระดูกสันหลังจากคณะชีววิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยยูนนาน กล่าวว่าการค้นพบดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชีววิทยาอีไลฟ์ (eLife) เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) โดยอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการวิจัยโครงกระดูกบางส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงกะโหลกศีรษะ แกน ขา และองค์ประกอบของเกราะหุ้ม

 

รายงานวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า อนุกรมวิธานใหม่ ซึ่งมีชื่อว่าอวี้ซีซอรัส คอปชิกกี (Yuxisaurus kopchicki) ระบุขึ้นโดยอ้างอิงจากลักษณะเฉพาะจำนวนมาก (autapomorphies) บริเวณกระดูกส่วนกะโหลกศีรษะ และส่วนถัดจากกะโหลกศีรษะลงไป ซึ่งแตกต่างจากไดโนเสาร์หุ้มเกราะอื่นๆ เพราะมีการผสานการเปลี่ยนแปลงลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์

 

โดยทั่วไปเชื่อกันว่าไดโนเสาร์หุ้มเกราะมีชีวิตอยู่ในช่วงยุคจูราสสิคตอนปลาย (Late Jurassic) เมื่อ 150 ล้านปีก่อน

 

ทั้งนี้ ปี้ซุ่นตง ผู้ร่วมเขียนรายงานวิจัยนี้ ระบุว่าฟอสซิลของไดโนเสาร์ข้างต้นถูกพบครั้งแรกที่หมู่บ้านเจี่ยวเจียเตี้ยน ของเมืองอวี้ซี โดยฝังอยู่ในชั้นหินยุคจูราสสิคตอนต้น (Lower Jurassic) เมื่อ 190 ล้านปีก่อน และเป็นไดโนเสาร์หุ้มเกราะที่เก่าแก่ที่สุดที่พบในเอเชียเท่าที่เคยพบมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง