รีเซต

ชุมพรระทึกกลางดึก! พายุฝนถล่มชุมพรตอนล่าง เกิดน้ำป่าทะลัก ท่วมฉับพลันหลายอำเภอ

ชุมพรระทึกกลางดึก! พายุฝนถล่มชุมพรตอนล่าง เกิดน้ำป่าทะลัก ท่วมฉับพลันหลายอำเภอ
มติชน
12 พฤศจิกายน 2564 ( 12:19 )
68
ชุมพรระทึกกลางดึก! พายุฝนถล่มชุมพรตอนล่าง เกิดน้ำป่าทะลัก ท่วมฉับพลันหลายอำเภอ

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 สภ.ทุ่งตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ได้รับแจ้งว่ามีพื้นที่หลายตำบลใน อ.ทุ่งตะโกได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว และกระแสน้ำมีความรุนแรงมาก ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงประสานฝ่ายปกครอง และหน่วยกู้ภัยใน อ.ทุ่งตะโก ขอให้รีบเข้าไปที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามจะเข้าไปในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ช่องไม้แก้ว อ.ทุ่งตะโก แต่เมื่อถึงทางเข้าวัดมุจลินทร์ หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งตะไคร พบน้ำป่ากำลังไหลบ่าเข้าสู่หมู่บ้านและระดับน้ำสูงขึ้นรวดเร็ว จึงไม่สามารถฝ่าสายน้ำเข้าไปยัง ต.ช่องไม้แก้วได้ ต้องเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าไปช่วยเหลือ

 

 

นางสุภาพร โขมพัตร์ อายุ 41 ปี อาชีพทำสวนทุเรียน ซึ่งอาศัยอยู่กับลูกสาวอายุ 12 ปี โดยนางสุภาพรเล่าว่าเวลาประมาณ 02.00 น.ได้เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมรอบๆ บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร แม้จะมีรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ไม่กล้าขับฝ่ากระแสน้ำออกมา จึงต้องขอความช่วยเหลือจากตำรวจ จนมีปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ อส.และหน่วยกู้ภัยทุ่งตะโก เข้ามาช่วยนำออกมาไว้ที่ศูนย์หมู่บ้าน และยังมีชาวบ้านอีกหลายครัวเรือนที่ต้องอพยพหนีน้ำป่าออกมา แต่ขาดอาหาร ซึ่งเมื่อนาย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร รักษาราชการ ผวจ.ชุมพร ทราบเรื่อง ได้มีคำสั่งด่วนไปยัง อ.ทุ่งตะโก ขอให้รีบเข้าช่วยเหลือเข้าไปโดยเร็ว

 

 

เวลา 09.00 น.มีรายงานว่า พื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 3 ต.ช่องไม้แก้ว อ.ทุ่งตะโก โดยเฉพาะในซอยผุสดี ห่างจากถนนสายเอเชีย 41 ประมาณ 2 กิโลเมตร มีชาวบ้านประมาณ 10 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก หน่วยกู้ภัยสายชลเขต อ.หลังสวน ต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือหญิงคนหนึ่งที่ตั้งครรภ์ 8-9 เดือนและกำลังใกล้คลอด ซึ่งไม่สามารถออกมาจากบ้านได้ เนื่องจากมีระดับน้ำสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร ซึ่งเป็นเพราะเกิดฝนตกหนักระดับ 5 เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนบรรทุกใส่รถขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ส่วนถนนสายเอเชีย 41 ขาขึ้น กทม.ช่วงตั้งแต่ อ.หลังสวน ผ่าน อ.ทุ่งตะโก และ อ.สวี มีน้ำไหลข้ามถนน ระดับน้ำสูงกว่าผิวการจราจรประมาณ 30-50 เซนติเมตร เป็นระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องปิดการจราจรชั่วคราว แล้วให้รถยนต์หันไปใช้เส้นทางฝั่งขาล่องในลักษณะวิ่งสวนเลนแทน

 

 

ส่วนในพื้นที่ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งเป็นอีกอำเภอหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก นานศิลปชัย เรือนสูง นายอำเภอสวี เปิดเผยว่า พื้นที่ 6 ตำบลคือ ต.เขาค่าย ต.เขาทะลุ ต.นาสัก ต.ทุ่งระยะ ต.วิสัยใต้ และ ต.ครน มีน้ำป่าซึ่งเกิดจากฝนที่ตกอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ครน มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว 16 หลังคาเรือน จึงประสานไปยังเทศบาลตำบลนาโพธิ์ อ.สวี ขอรับการสนับสนุนเรือท้องแบนจำนวน 3 ลำ เพื่อเข้าไปช่วยอพยพราษฎรออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย

 

ที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร รักษาราชการแทน ผวจ.ชุมพร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร ท้องถิ่นจังหวัดชุมพร ปลัดจังหวัดชุมพร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชุมพร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร ผอ.โครงการชลประทานชุมพร ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดชุมพร ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ผู้แทน ผบ.มทบ.44 พัฒนาการจังหวัดชุมพร ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ฯลฯ เข้าร่วมประชุมด่วน เพื่อเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร หลังจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีประกาศฉบับที่ 7 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 แจ้งเตือนมรสุมฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ ส่งผลให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2564 ทำให้จังหวัดชุมพรมีฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายอำเภอ โดยนายสมพรในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร ได้สั่งการให้กำลังทหาร มทบ.44, ป.5 พัน 25, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และนายอำเภอในพื้นที่ประสบภัย ระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมสั่งการจัดตั้งโรงครัวจิตอาสา เพื่อจัดทำข้าวกล่องเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวแจ้งว่า ตลอดคืนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักมากใน จ.ชุมพร อำเภอที่มีฝนตกหนักที่สุดคือ อ.ทุ่งตะโก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 202 ม.ม., อ.หลังสวน 133 ม.ม., อ.สวี 132 ม.ม., อ.เมืองชุมพร 81 ม.ม., อ.พะโต๊ะ 50 ม.ม., อ.ปะทิว 44 ม.ม., อ.ละแม 41 ม.ม.และ อ.ท่าแซะ 38 ม.ม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง