รีเซต

"พายุมู่หลาน"พ่นพิษ! เปิดภาพ "เชียงราย-น่าน" ถูกน้ำท่วมสูง

"พายุมู่หลาน"พ่นพิษ! เปิดภาพ "เชียงราย-น่าน" ถูกน้ำท่วมสูง
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 14:46 )
220
"พายุมู่หลาน"พ่นพิษ! เปิดภาพ "เชียงราย-น่าน" ถูกน้ำท่วมสูง

วันนี้( 12 ส.ค.65) ผลพวงจากอิทธิพลพายุโซนร้อนมู่หลาน เบื้องต้นทำให้เกิดน้ำท่วมใน 5 อำเภอ 8 ตำบล 15 หมู่บ้าน ของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อ.เมืองเชียงราย อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เวียงแก่น และ อ.ขุนตาล โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองเชียงราย พบว่าน้ำจากน้ำตกโป่งพระบาทเทือกเขาดอยนางแล และดอยปู่ไข่ ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนพหลโยธินสาย เชียงราย - แม่สาย ในพื้นที่ตำบลบ้านดู่ ไปจนถึงบ้านป่าห้า ตำบลนางแล 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


โดยเฉพาะบริเวณแยกมาหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงไปถึงบ้านป่าแฝ ตำบลบ้านดู่ เป็นระยะทางยาว กว่า 500 เมตร ระดับน้ำท่วมสูงรถเล็กสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้รถเครื่องดับไปหลายคัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ และเจ้าหน้าที่แขวงการทางเชียงราย และจิตอาสาพระราชทานต้องเร่งเข้าอำนวยความสะดวกการจราจรเพื่อความปลอดภัย และวันนี้เป็นวันหยุดยาวทำให้การจราจรติดขัดรถติดยาว 

เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางไปอำเภอแม่จัน แม่สาย เชียงแสน เลี่ยงไปใช้สายเลี่ยงเมืองตะวันออกที่ผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายแล้วเลี้ยวขวาไปทางอำเภอเชียงแสนแทน 

นอกจากนั้นน้ำจากแม่น้ำจันยังได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำจัน ในเขตเทศบาล ต.แม่จัน และยังเอ่อเข้าท่วมตลาดสดแม่จัน ซึ่งเป็นย่านการค้าสำคัญอีกด้วย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือขนย้ายทรัพย์สินของประชาชนขึ้นไปอยู่ในที่สูง 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ส่วนในพื้นที่ อ.ขุนตาล ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด น้ำป่าจากเทือกเขาดอยยาวได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หมู่ 2 ต.ต้า  หมู่ 4 และหมู่ 10 ต.ป่าตาล รวมทั้งบางส่วนของ ต.ยางฮอม ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงกันอย่างฉุกระหุก 

ล่าสุดในขณะนี้ในจังหวัดเชียงราย ฝนก็ยังคงตกลงมาเป็นระยะท้องฟ้ายังถูกปกคลุมด้วยเมฆฝนหนาทึบ ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดเชียงรายได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเข้าใกล้ทางน้ำไหล ให้เฝ้าติดตามประกาศของเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มในช่วงระยะนี้อย่างใกล้ชิดด้วย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 






 


ขณะที่จังหวัดน่าน โดนอิทธิพล พายุโซนร้อน "มู่หลาน" ทำให้ฝนตกในช่วงบ่ายจนถึงรุ่งเช้าวันนี้ มวลน้ำเข้าทำความเสียหายพื้นที่ อ.ทุ่งช้างและ อ.เชียงกลาง โดย พ.อ. รฐนนท รัตนโสภณ ผบ.นพค.31 สนภ.3 นทพ./ผอ.ศบภ.นพค.31 สนภ.3 นทพ. จัดกำลังพลชุดช่วยเหลือประชาชน ศบภ.นพค.31 ฯ และยานพาหนะ ร่วมกับ ปภ.น่าน, ปกครอง อ.เชียงกลาง และ ร้อย ตชด.325 อพยพประชาชนผู้ประสบภัยและขนย้ายสิ่งของ/ทรัพย์สินเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร   


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 


โดย ศบภ.นพค.31ฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในพื้นที่ หากมีการช่วยเหลือ/ปฏิบัติจะรายงานให้ทราบต่อไป  ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนของชาติ ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อีกทั้งเป็นการสนับสนุนพันธกิจด้านการพัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคง และการช่วยเหลือประชาชนของกองบัญชาการกองทัพไทย ณ บ.ศรีอุดม และ บ.งิ้ว ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน  12 ส.ค. ฝนเบาน้ำเริ่มไหลเข้า อ.ท่าวังผา และคาดว่าจะไหลผ่าน อ.เมือง ไปยังจุดท่วมซ้ำซากที่ อ.เวียงสา ถึง อ.เวียงสาประมาณ 0900 ของวันที่ 13 ส.ค. ในขณะเดียวกัน ที่ อ.ทุ่งช้างและเชียงกลาง จะเริ่มแห้ง และเข้าสู่ปกติหากไม่มีน้ำในเติมในคืนนี้ 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง