รีเซต

สายเที่ยวเฮ! มาเลย์ยกเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.

สายเที่ยวเฮ! มาเลย์ยกเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 13:00 )
86
สายเที่ยวเฮ! มาเลย์ยกเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.

เว็บไซต์สเตรทส์ไทม์สรายงานว่า มาเลเซียจะยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้ามาทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วหรือผู้มีอายุต่ำกว่า 12 ปี และไม่บังคับสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง ทั้งยังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอื่นๆ เพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป

โดยช่วงเทศกาลฮารีรายอ จะอนุญาตให้เยี่ยมญาติและเปิดบ้านได้โดยไม่มีการกำหนดจำนวนผู้มาเยือนในแต่ละครัวเรือน จากที่ในปีที่แล้วมีการจำกัดการรวมตัวกันไว้ไม่เกิน 15 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงในวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาว่า การผ่อนคลายเพิ่มเติมที่ประกาศไปมีขึ้นหลังจากอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและความต้องการเตียงผู้ป่วยหนักได้ปรับลดลงไป

อย่างไรก็ดีรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียเตือนว่า อิสรภาพนี้ไม่ได้หมายความว่าเราได้ชนะสงครามโควิดแล้ว แต่เราจะต้องแน่ใจว่าการเฉลิมฉลองใดๆ จะไม่จบลงด้วยหายนะ พร้อมกับกล่าวแนะนำให้ประชาชนทำการตรวจโควิดด้วยตนเองก่อนเดินทางออกไปฉลองเทศกาลฮารีรายอเพื่อป้องกันการระบาด

ทั้งนี้นับจากวันที่ 1 พฤษภาคม ผู้คนในมาเลซียยังต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่ปิดรวมถึงระบบขนส่งสาธารณะต่อไป แต่จะไม่บังคับให้สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง นอกจากนี้นักเดินทางทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เด็กที่มีอายุ 12 ปีหรือต่ำกว่า โดยไม่คำนึงสถานะการฉีดวัคซีน และผู้เดินทางที่มีประวัติหายจากโรคโควิด-19 ภายใน 6-60 วัน ไม่จำเป็นต้องทำการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ก่อนออกเดินทางอีกต่อไป และจะไม่ต้องตรวจโควิดอีกภายใน 24 ชม.หลังจากเดินทางมาถึงมาเลเซียอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง