รีเซต

เกษตรท่าลี่ช้ำหนัก โรคระบาดหมู ตายแล้วเกือบ80ตัว ประกาศคุมพื้นที่ด่วน

เกษตรท่าลี่ช้ำหนัก โรคระบาดหมู ตายแล้วเกือบ80ตัว ประกาศคุมพื้นที่ด่วน
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 15:05 )
109
เกษตรท่าลี่ช้ำหนัก โรคระบาดหมู ตายแล้วเกือบ80ตัว ประกาศคุมพื้นที่ด่วน

 

 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว เนื่องจากพบเชื้อ พี อาร์ อาร์ เอส ซึ่งเป็นโรคระบาดในเนื้อสุกรและหมูป่า พบว่าระบาดไปในหลายตำบล ของอำเภอท่าลี่ ฟาร์มเลี้ยงหมูภายในหมู่บ้าน มีอาการป่วยและล้มตายไปกว่าเกือบ 80 ตัว และมีแนวโน้มเชื้อโรคจะแพร่การจายเป็นวงกว้าง

 

 

นายบรรเจิด กาญจนาโกมล ปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ เผยว่า ทางปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ ได้รับแจ้งจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ว่ามีสุกรที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มมีอาการป่วย และล้มตายโดยพบครั้งแรกที่ บ้านโคกใหญ่ หมู่ที่ 1 ต.โคกใหญ่ อ.ท่าลี่ จ.เลย

 

 

จึงให้เจ้าหน้าที่ ไปตรวจเลือดและนำเลือดสุกรไปตรวจในห้องปฎิบัติการ พบว่าสุกรได้ติดเชื้อพี อาร์ อาร์ เอส ซึ่งเป็นเชื้อโรคระบาดเฉพาะสุกรเท่านั้น และมีแนวโน้มจะแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ดังนั้นเพื่อเป็นการความคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์ และเพื่อลดการแพร่ระบาด

 

 

 

 

 

ทางปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ จึงได้ออกประกาศ เป็นเขตโรคระบาด ชนิด พี อาร์ อาร์ เอส และได้ออกพ่นยาฆ่าเชื้อตามคอกสุกร และได้กำจัดสุกรที่ป่วยหนัก และซากสุกรโดยการฝังกลบ

 

 

ซึ่งอำเภอท่าลี่เป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดนสปป.ลาว จึงมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสุกรและหมู่ป่า หรือซากสัตว์ เข้าในหรือออกนอกเขต และกรณีสัตว์ตายให้เจ้าของควบคุมซากให้คงอยู่ ณ.สัตว์ตาย พร้อมทั้งให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบภายใน 12 ช.ม.

 

 

หลังจากการตรวจให้เจ้าของฝังซากสัตว์ลึกไม่น้อยกว่า 50 ซ.ม.ในขณะนี้พื้นที่พบว่าสัตว์ป่วยและได้ล้มตายไปแล้วกว่า 78 ตัว ส่วนสาเหตุอาจจะมาจากยานพาหนะขนย้ายอาหารสัตว์ ขนส่งไปมาระหว่างชายแดน และส่วนหนึ่งอาจจะมีการลักลอบสัตว์มาเลี้ยง หรือเนื้อสัตว์นำมาเป็นอาหาร หรืออาจการขนย้ายสัตว์มาจากที่อื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง