รีเซต

มึน! เมียนมาตั้งทูตยูเอ็นคนใหม่ ‘จอ โม ตุน’ ยันเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม

มึน! เมียนมาตั้งทูตยูเอ็นคนใหม่ ‘จอ โม ตุน’ ยันเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม
มติชน
3 มีนาคม 2564 ( 08:23 )
86
มึน! เมียนมาตั้งทูตยูเอ็นคนใหม่ ‘จอ โม ตุน’ ยันเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม

นายจอ โม ตุน เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่แสดงการต่อต้านการยึดอำนาจด้วยการชูสามนิ้วในที่ประชุมยูเอ็น ยืนยันสถานะการเป็นผู้แทนที่ชอบธรรมของรัฐบาลเมียนมาในยูเอ็นของตนเอง

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้ประกาศไล่นายจอ โม ตุน ออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเขาทรยศต่อประเทศ ขณะที่มีรายงานว่ากองทัพเมียนมาได้ตั้งผู้ช่วยของนายจอ โม ตุน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้แทนถาวรเมียนมาประจำยูเอ็นแทน

 

อย่างไรก็ดีนายจอ โม ตุน ได้ส่งหนังสือไปถึงประธานสมัชชาสหประชาชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่าเขายังคงเป็นเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรเมียนมาที่ชอบธรรมตามกฎหมาย

 

“ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจจากรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ไม่มีสิทธิที่จะเพิกถอนคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายจากประธานาธิบดีของประเทศเรา”จดหมายของนายจอ โม ตุนระบุ

 

อย่างไรก็ดีโฆษกประจำสำนักเลขาธิการสหประชาชาติระบุว่า กองทัพเมียนมาได้ยกเลิกสถานะของนายจอ โม ตุน และแต่งตั้งนายติน หม่อง ใน ผู้ช่วยของนายจอ โม ตุน ทำหน้าที่รักษาการผู้แทนถาวรเมียนมาประจำยูเอ็นแทน ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่พิเศษที่ไม่ได้เจอมานานแล้ว และกำลังพยายามจะหาทางออกผ่านอนุสัญญาที่มีอยู่รวมถึงมิติอื่นๆ ที่เกี่ยวพันกัน

 

ทั้งนี้การแต่งตั้งดังกล่าวต้องจบลงที่การพิจารณาของคณะกรรมการสาสน์ตราตั้งของยูเอ็น ซึ่งมีสมาชิก 9 คน ก่อนที่จะรายงานให้ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติรับทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง