รีเซต

‘ส.โรงแรมไทย’ชี้หน่วยราชการเริ่มจัดสัมมนา คาดเห็นภาพชัดเจน ก.ค.นี้

‘ส.โรงแรมไทย’ชี้หน่วยราชการเริ่มจัดสัมมนา คาดเห็นภาพชัดเจน ก.ค.นี้
มติชน
17 มิถุนายน 2563 ( 08:33 )
98
‘ส.โรงแรมไทย’ชี้หน่วยราชการเริ่มจัดสัมมนา คาดเห็นภาพชัดเจน ก.ค.นี้

‘ส.โรงแรมไทย’ ชี้หน่วยราชการเริ่มจัดสัมมนา คาดเห็นภาพชัดเจน ก.ค.นี้

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ประกาศมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 4 ภาพรวมของการใช้สถานที่หรือห้องประชุมในโรงแรมเพื่อจัดงานสัมมนา ขณะนี้ เริ่มมีหน่วยงานราชการติดต่อมาเพื่อขอให้พื้นที่แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร คาดว่าจะได้เห็นการใช้โรงแรมเพื่อการสัมมนามากขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งมองว่ากลุ่มที่จะมาใช้บริการมากที่สุดคือกลุ่มข้าราชการ ซึ่งถือเป็นการนำร่องที่ดี ส่วนการขอเช่าพื้นที่ชั่วคราวเพื่อจัดอีเว้นท์นั้น เนื่องจาก ศบค.พึ่งประกาศผ่อนปรน และมีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนคน ทำให้ไม่สามารถรับคนได้ในจำนวนมากได้ ดังนั้นหากมีการขอใช้พื้นที่จะเป็นอีเว้นท์เล็กๆ ไม่เกิน 200 คน เท่านั้น จึงคาดว่าในส่วนของการจัดอีเวนท์จะกลับมาอีกครั้งในช่วง 2-3 เดือน

 

“ตอนนี้ทางผู้ประกอบการโรงแรมเกือบทุกแห่งที่เปิดให้บริการ และเปิดให้เช่าพื้นที่สำหรับจัดงานสัมมนาและอีเว้นท์ รวมทั้งศูนย์ประชุมทุกที่ ได้เตรียมรับมือและเตรียมมาตราการในการป้องกันไว้แล้ว โดยจะปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐ โดยจะมีการดูและเรื่องความปลอดภัย รักษาระยะห่างอย่างเข้มข้น ซึ่งเรื่องนี้จะต้องขอความร่วมมือกับผู้ที่มาใช้บริการด้วย มองว่าตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันเพื่อให้ธุรกิจเดือนหน้าต่อไปได้” นางสาวศุภวรรณกล่าว

 

นางสาวศุภวรรณ กล่าวว่า สำหรับ ภาพรวมธุรกิจโรงแรมหากรัฐบาลยังไม่มีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามามองว่าปีนี้จะยังไม่ได้เห็นการฟื้นตัว เพราะธุรกิจโรงแรมพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นเป็นส่วนใหญ่ แต่ในส่วนของธุรกิจโรงแรมในต่างจังหวัดที่พึ่งพานักท่องเที่ยวไทย 100% ก็อาจจะมีการฟื้นตัวบ้าง แต่ถ้าในภาพรวมมองว่าจะยังไม่มีการฟื้นตัวอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ ถึงแม้จะมีการคลายล็อกมาตรการในระยะที่ 4 แล้วแล้ว แต่โรงแรมส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาเปิดตามปกติ โดยคาดว่าจะเริ่มกลับมาเปิดกิจการอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมนี้ ประมาณ 60-70% ของจำนวนโรงแรมทั้งหมดทั่วไทย ส่วนอีก 30-40% ที่เหลืออาจจะยังไม่พร้อมเปิดบริการ เนื่องจากมองว่าเมื่อเปิดให้บริการในเดือนหน้า ยังไม่มีดีมานด์นักท่องเที่ยวมากพอจนถึงขั้นคุ้มทุนค่าใช้จ่ายปฏิบัติการต่าง ๆ

นางสาวศุภวรรณ กล่าวต่อว่า แม้ภาพรวมจะยังไม่กลับมาฟื้นตัว แต่ตอนนี้ธุรกิจโรงแรมในหลายจังหวัดเริ่มกลับมมาแล้ว โดยเฉพาะจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัว หรือรถสาธารณะได้ อาทิ พัทยา ที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้หลายโรงแรมมียอดการจองเข้าพักเต็ม 100% แล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ แม้สายการบินจะกลับมาให้บริการตามปกติแล้วแต่นักท่องเที่ยวก็ยังไม่นิยมนักเครื่องบินเท่าที่ควร ตอนนี้จึงจะเห็นการเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงที่สามารถขับรถไปเที่ยวเป็นส่วนมากในระยะนี้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง