รีเซต

ชาวบ้านบางเคียน นครสวรรค์กว่า 200 ครัวเรือน วิกฤตหนัก น้ำท่วมนานกว่า1เดือน ขาดน้ำดื่ม ห้องสุขา

ชาวบ้านบางเคียน นครสวรรค์กว่า 200 ครัวเรือน วิกฤตหนัก น้ำท่วมนานกว่า1เดือน ขาดน้ำดื่ม ห้องสุขา
มติชน
13 ตุลาคม 2565 ( 10:44 )
53
ชาวบ้านบางเคียน นครสวรรค์กว่า 200 ครัวเรือน วิกฤตหนัก น้ำท่วมนานกว่า1เดือน ขาดน้ำดื่ม ห้องสุขา

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม  ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่นครสวรรค์ พบว่า ชาวบ้านบางเคียน ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 200 ครัวเรือน เริ่มขาดแคลนน้ำดื่มและห้องสุขา หลังคลองบางเคียนซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนมานานนับเดือน ล่าสุดระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตรถนนทางเข้าหมู่บ้านทุกเส้นทางถูกตัดขาดชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะหลักเท่านั้น

นางบุญสืบ กลิ่นนิ่มนวล ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 14 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า น้ำท่วมภายในหมู่บ้านมานานนับเดือน ถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมดไม่สามารถเดินทางออกไปไหนตามปกติได้ ส่วนการเดินทางก็จะต้องใช้เรือเป็นพาหนะหลักเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หากบ้านไหนไม่มีเรือเครื่องก็ไม่สามารถไปไหนได้เนื่องจากรัสมีน้ำท่วมมีระยะทางหลายกิโลเมตร ในขณะที่บ้านของตนเองนั้นมีเด็กอ่อน ต้องการใช้น้ำอาบสำหรับหลานจึงเดือดร้องเรื่องน้ำเป็นอย่างมาก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามคนในหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มกันแล้วถึงแม้ว่าหน่วยงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำน้ำดื่มมาให้บ้างแต่ก็ไม่เพียงพอ ส่วนห้องสุขาที่เคยมีมาตั้งตามจุดต่างๆ ช่วงน้ำท่วมปีนี้ยังไม่มีเข้ามาในพื้นที่จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือซึ่งคาดว่าจะต้องอยู่แบบนี้ไปอีกนานมากกว่า 1 เดือน

นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนครสวรรค์ ลงพื้นที่ตระเวนฉีดพ่นน้ำยา EM บริเวณชุมชนที่น้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาปัญหามลภาวะจากกลิ่นน้ำเน่าเสีย หลังพื้นที่ดังกล่าวถูกน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง หลังในบางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังนานนับสัปดาห์ และน้ำเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นแล้ว

ด้านนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ สั่งการให้ประทานชุมชนและเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครนครสวรรค์ คอยตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ เนื่องจากในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ได้ทำการบล็อคท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำแม่น้ำไหลย้อนเข้ามา จึงทำให้เกิดการชะลอตัวในการระบายน้ำ อาจมีปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ จึงต้องมีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ตระเวนสับเปลี่ยนเข้าไปฉีดพ่นสาร EM ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยย่อยสลายสารอินทรีย์ที่อยู่ในน้ำ ทำให้คุณภาพน้ำดีขึ้น และกำจัดกลิ่นเหม็นได้ เพื่อป้องกันน้ำเสียในเบื้องต้น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง