รีเซต

ขายคอนโดQ2ทรุดหนักรอบ40ไตรมาส ถูกของเก่าอัดแคมเปญกระชากกำลังซื้อ

ขายคอนโดQ2ทรุดหนักรอบ40ไตรมาส ถูกของเก่าอัดแคมเปญกระชากกำลังซื้อ
มติชน
3 กรกฎาคม 2563 ( 12:54 )
47
1
ขายคอนโดQ2ทรุดหนักรอบ40ไตรมาส ถูกของเก่าอัดแคมเปญกระชากกำลังซื้อ

“คอลลิเออร์ส” เผยยอดขายคอนโดใหม่ปีนี้ทรุดเหลือ 29% ต่ำสุดในรอบ 40 ไตรมาส เหตุถูกโครงการเก่าอัดแคมเปญกระชากยอดขาย พิษโควิดทำให้บางรายจำใจต้องขายที่ดิน แนะโครงการใหม่ตั้งราคาต่ำกว่าตลาดเพื่อดึงกำลังซื้อครึ่งปีหลัง

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ผลจากผู้ประกอบหลายรายนำโครงการคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างเสร็จเหลือขายมาลดราคากว่า 30- 40% พร้อมกับเสนอโปรโมชั่นอื่นๆ เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า ส่งผลให้โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างมียอดการขายที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างมียอดการขายที่ช้าลงเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน ขณะที่ผู้ประกอบการที่นำยูนิตเหลือขายมาปรับลดราคาลงสามารถปิดการขายได้ 100% ในหลายโครงการ เพราะนอกจากราคาน่าสนใจแล้วลูกค้าสามารถเข้าอยู่ได้เลย นอกจากนี้พบว่า ผู้ประกอบการหลายรายได้นำที่ดินที่เคยเตรียมไว้สำหรับการพัฒนาโครงการในอนาคตมาประกาศขาย และมีการหยุดการขายและการพัฒนาบางโครงการลงเนื่องจากยอดขายไปเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพราะสถานการณ์ไม่เอื้อที่จะพัฒนาโครงการใหม่ ผู้ประกอบการจึงเลือกที่จะหยุดการพัฒนาเพื่อรอจังหวะที่เหมาะสม

“ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้พบว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวกำลังซื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมอย่างชัดเจน แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดความเข้มงวดในมาตรการดังกล่าวในบางข้อลง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดและกระตุ้นกำลังซื้อให้ตื่นตัวมากขึ้น แต่ก็ยังพบว่าในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ยอดขายค่อนข้างต่ำว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนยังคงระมัดระวังในการออกจากที่พัก รวมถึงกำลังซื้อส่วนใหญ่หันไปซื้อโครงการคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จที่ยังเหลือขาย และผู้ประกอบการนำมาลดราคาลงเพื่อกระตุ้นความสนใจ โดยอัตราขายรวมของคอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ มีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 29% เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีหรือในรอบ 40 ไตรมาสที่ผ่านมา”นายภัทรชัยกล่าว

นายภัทรชัยกล่าวว่า ทั้งนี้คอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่ช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนใหญ่หรือ 59% มีราคาต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตร ตามมาด้วยในช่วงราคา 100,001 – 200,000 บาทต่อตารางเมตร ที่ประมาณ 41% ส่วนครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2563 คาดว่ายอดขายคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจะยังคงมีอัตราการขายที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง หากผู้ประกอบการยังคงนำโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเหลือขายมาลดราคาลง แต่หากโครงการที่จะเปิดขายใหม่มีจุดขายที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องของราคาที่ผู้ประกอบการบางรายเลือกที่จะกำหนดราคาขายโครงการใหม่ที่ต่ำกว่าราคาตลาด หรือมีรูปแบบโครงการที่น่าสนใจ และมีทำเลที่ตั้งที่โดดเด่น อาจส่งผลให้โครงการเหล่านั้น ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ซื้อและอาจจะกระตุ้นให้กำลังซื้อหันกลับมาสนใจโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง