รีเซต

ด่วน! ชงนายกฯ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน-ลดความหนาแน่น

ด่วน! ชงนายกฯ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน-ลดความหนาแน่น
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2563 ( 13:20 )
34
ด่วน! ชงนายกฯ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน-ลดความหนาแน่น

ด่วน! ศบค. ชงนายกฯ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ในพื้นที่ไข่แดง ที่มีการระบาดของ โควิด แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน-ลดความหนาแน่น ขนาดงานลง

 

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่พบผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กทม.และ จังหวัดปริมณฑล ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อประเมินสถาการณ์ในช่วงเช้า วันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงมาตรการล็อกดาวน์สมุทรสาครที่ได้ประกาศไป และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

และหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน ซึ่งขณะนี้เองมีการล็อกดาวน์ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร และอำเภอใกล้เคียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกนอกพื้นที่ ส่วนคนไทยนั้นสามารถเข้าออกได้ตามความจำเป็นแต่ต้องแจ้งรายละเอียดความจำเป็นในการเดินทาง และจุดหมาย

 

ส่วนที่มีรายงานว่าพบแรงงานต่างด้าวในพื้นอื่นติดเชื้อจะมีการขยายพื้นที่ล็อกดาวน์หรือไม่นั้น ขณะนี้จะยังไม่ขยายไปยังพื้นที่อื่น แต่จะเป็นเพียงการเฝ้าระวัง สืบสวน สอบสวนโรคเท่านั้น พร้อมประเมินเป็นรายพื้นที่ว่าจำเป็นต้องล็อกดาวน์หรือไม่หากในพื้นที่นั้นเกิดการระบาดใหม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

 

ส่วนการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในชั้นต้นนี้ที่ประชุมมีความเห็นในการกำหนดพื้นที่ อย่างสมุทรสาคร คือพื้นที่ไข่แดง ถัดออกมาพื้นที่ใกล้เคียง เรียกพื้นที่ไข่ขาว และถัดออกมาจะเรียกพื้นที่กระทะ ฉะนั้นความเข้มข้นของมาตรการในการจัดงานจะขึ้นอยู่ว่าจัดในพื้นที่ใด ซึ่งทั้งหมดจะยังคงยึดมาตราการที่สาธารณสุขออกมาก่อนหน้านี้ แต่ต้องขอความร่วมมือผู้จัดงานลดขนาดของงานลง และลดความหนาแน่น รวมถึงใช้ความปราณีตมากๆในการจัดงาน

 

สำหรับในพื้นที่ไข่แดง หรือจุดพบการระบาดของเชื้อ ศปก.ศบค. จะเสนอรายงานต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณางดจัดงานทั้งหมดเนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงโดยจะใช้เป็นลักษณะการขอความร่วมมือ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาภายในงาน แต่หากในจุดอื่นประเมินสถานการณ์แล้วมีความจำเป็นก็ต้องขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงาน แต่ขณะนี้จะยังไม่มีการขออนุมัติห้ามจัดงานแต่อย่างใด

 

ส่วนการตรึงกำลังดูแลเรื่องการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว หน่วยความมั่นคงได้สั่งการให้มีการเข้มข้นมาตรการอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การสกัดกั้น การลาดตระเวนตามแนวชายแดนจะไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกัน


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง