รีเซต

เกาหลีเหนือยิงวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นขีปนาวุธตกในทะเลตะวันออก

เกาหลีเหนือยิงวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นขีปนาวุธตกในทะเลตะวันออก
บีบีซี ไทย
5 มกราคม 2565 ( 12:53 )
39
เกาหลีเหนือยิงวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นขีปนาวุธตกในทะเลตะวันออก

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงวัตถุที่คาดว่าอาจจะเป็นขีปนาวุธไม่ทราบชนิด (unidentified projectiles) ตกลงในทะเล โดยที่เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น รายงานเหตุยิงขีปนาวุธเป็นหน่วยแรก และระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missiles) แต่ยังไม่มีการยืนยันเพิ่มเติมในขณะนี้

 

ปัจจุบันองค์การสหประชาชาติ ออกข้อห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือ ยิงทดสอบขีปนาวุธหรืออาวุธนิวเคลียร์ใด ๆ ทั้งนี้ หากการยิงขีปนาวุธดังกล่าวได้รับการยืนยัน นี่จะเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกของเกาหลีเหนือในปี 2022

 

การยิงครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจาก คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปราศรัยในการประชุมพรรครัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 10 ปีของการบริหารประเทศของนายคิม จอง-อึน ว่ารัฐบาลเปียงยางจะพัฒนาความสามารถทางการทหารต่อไปเนื่องจากสถานการณ์ทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลีมีความไม่แน่ไม่นอนมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

แถลงการณ์ของ คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า "เกาหลีใต้และหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ได้ร่วมกันวิเคราะห์เหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิดเพื่อได้มาซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติม"

 

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธทิ้งตัวต้องสงสัยได้ถูกยิงข้ามมาในระยะทางไกลราว 500 กิโลเมตร ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุถึงการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า "น่าเศร้าอย่างยิ่ง" และชี้ว่าเกาหลีเหนือมีการทดสอบขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา

 

ในปี 2021 เกาหลีเหนือได้พัฒนาความก้าวหน้าของโครงการด้านอาวุธ และดำเนินการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (hypersonic missile) ขีปนาวุธทิ้งตัวติดตั้งบนรถไฟ และขีปาวุธพิสัยไกลตัวใหม่ อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missiles) มีระดับของภัยคุกคามที่สูงกว่าขีปนาวุธร่อน (cruise missiles) เนื่องจากสามารถบรรทุกอุปกรณ์ที่จรวดนำขึ้นที่ทรงพลังกว่า สามารถยิงได้ในพิสัยที่ไกลกว่าและมีความเร็วสูงกว่า

 

เกิดอะไรขึ้นในเช้าวันที่ 5 มกราคม 2022

รอยเตอร์รายงานว่า นี่เป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกของปีนี้ โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า อาวุธที่สันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธถูกยิงเมื่อเวลาประมาณ 8.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการยิงจากภาคพื้นดินข้ามไปยังชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกและตกลงในทะเล

 

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปยังเมืองชายฝั่งของประเทศติดกับชายแดนเกาหลีเหนือ เพื่อทำพิธีเปิดเส้นทางรถไฟสายใหม่ที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี โดยเป็นโครงการที่ถือกำเนิดหลังจากการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-ใต้ ครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสองผู้นำเมื่อปี 2018 อันมีเป้าหมายเพื่อจูงใจให้เกาหลีเหนือยอมถอยโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ อย่างไรก็ตาม ความพยายามนี้ล้มเหลวลงเมื่อในปี 2019

 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการปราศรัยของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ไม่ได้เอ่ยถึงความพยายามของเกาหลีใต้ในการกลับมาเปิดการเจรจาอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งข้อเสนอของสหรัฐฯ

 

ด้านบรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า การไม่ได้กล่าวถึงไม่ได้หมายความว่านายคิม ปิดประตูการเจรจาทางการทูตลงอย่างสิ้นเชิง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง