รีเซต

นายกเล็ก ทต.นาแก ปัดเอี่ยวทุจริตสร้างบ่อขยะ 72 ล้านบาท แจงเป็นโครงการทีมบริหารชุดเก่า

นายกเล็ก ทต.นาแก ปัดเอี่ยวทุจริตสร้างบ่อขยะ 72 ล้านบาท แจงเป็นโครงการทีมบริหารชุดเก่า
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 14:34 )
49
นายกเล็ก ทต.นาแก ปัดเอี่ยวทุจริตสร้างบ่อขยะ 72 ล้านบาท แจงเป็นโครงการทีมบริหารชุดเก่า

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายธวัชชัย มณีกุลทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกรณีคณะกรรมาธิการ ปปช.ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อไม่นานมานี้ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงเร่งรัดเกี่ยวกับการสอบเอาผิดตามกระบวนการของกฎหมาย ตามคำสั่งของ สตง.ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หลังเมื่อปี 2560 สตง.สั่งคืนเงินเพราะใช้งานไม่คุ้มค่า เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย กลุ่มพื้นที่ 3 ที่สร้างด้วยงบประมาณกว่า 72 ล้านบาท ของเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม เพื่อใช้ในการคัดแยกขยะในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.นาแก อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร และ อ.วังยาง จ.นครพนม

 

 

ซึ่งทำการก่อสร้างในพื้นที่ บ้านโพนสวรรค์ หมู่ 7 ต.นาเลียง อ.นาแก จ.นครพนม ในเนื้อที่กว่า 77 ไร่ โดยทีมผู้บริหารชุดเดิม ดำเนินการก่อสร้างโครงการมาตั้งแต่ปี 2552 จนกระทั่งผู้บริหารชุดเดิมหมดวาระลง หลังได้ผู้รับจ้างดำเนินโครงการ แต่ตนได้รับการเลือกตั้งเข้ามารับตำแหน่งแทนช่วงปลายปี 2553 จึงต้องสานงานต่อตามหน้าที่ ตนยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง หลังจากแล้วเสร็จยืนยันมีการเดินเครื่องบริหารจัดการมาตลอด แต่พอหมดวาระตนสอบตก ตั้งแต่ปี 2557 ทำให้มีทีมผู้บริหารชุดใหม่ เข้ามา และมีการหยุดเดินเครื่องกำจัดขยะ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสภาพการใช้งานบางส่วน ซึ่งตนไม่ทราบเหตุผลของคณะผู้บริหารชุดดังกล่าว กลายเป็นปัญหามาถึงปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า จากกการศึกษาข้อมูล และการไปศึกษาดูงานหลายที่ ในการบริหารจัดการบ่อขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ ต้องใช้งบประมาณกว่า 170 ล้านบาท แต่ในส่วนของเทศบาลตำบลนาแก ได้รับงบประมาณจริงแค่ประมาณ 70 ล้านบาท จากกการประกวดราคากลางที่ ประมาณ 86 ล้านบาท ถือว่าหายไปจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดตนชนะการเลือกตั้งเข้ามาบริหารงานอีกรอบ ในปี 2564 ยอมรับว่าการเดินเครื่องกำจัดขยะ ไม่มีกำไร และไม่คุ้มทุนแน่นอน เพราะเป็นงานบริการต้องยอมขาดทุน ทำให้ปัจจุบันต้องเดินเครื่อง สัปดาห์ละครั้ง สามารถคัดแยกได้วันละประมาณ 15 ตัน เพื่อรักษาสภาพเครื่องจักร แต่ไม่สามารถเดินเครื่องได้ทุกวัน เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณต้นทุนในการเดินเครื่องด้วยระบบไฟฟ้า ถึงแม้มีเอกชนพยายามเข้ามาสัมปทานแต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนปัจจุบันขยะรับมาจากพื้นที่ใกล้เคียงรวมวันละ ประมาณ 20 -25 ตัน เก็บค่าบริหารจัดการ ตันละประมาณ 600 บาท จึงใช้วิธีการฝังกลบแทน ตนจึงแก้ไขปัญหาด้วยการร่วมมือกับชุมชน ช่วยกันคัดแยกขยะลดปริมาณยะตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงหารือกับแรงงานที่เข้ามาคัดแยกให้สามารถนำขยะไปขาย เพื่อลดค่าจ้างแทน เป็นการแก้ไขปัญหา

 

นายธวัชชัย มณีกุลทรัพย์ กล่าวอีกว่า ในการบริหารจัดการขยะในอนาคตของเทศบาลตำบลนาแก จะต้องใช้วิธีฝังกลบเป็นหลักในเนื้อที่ 77 ไร่ ตนเชื่อมั่นว่าในระยะประมาณ 10 ปี ยังสามารถรองรับแก้ไขปัญหาได้ แต่หลังจากนั้นอาจต้องจัดหางบประมาณซื้อพื้นที่เพิ่ม เพื่อรองรับปริมาณขยะที่มากขึ้น ส่วนปัญหาเรื่องการตรวจสอบการทุจริต ตนยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานรับผิดชอบ ตนมีหน้าที่สำคัญที่สุดคือการวางแผน สนับสนุนจัดหางบประมาณเพิ่มเติมมาแก้ไขปัญหา ทั้งเสริมเครื่องจักรในส่วนที่จำเป็น การเดินเครื่องจักรที่มีอยู่ตามสภาพ แต่เน้นวิธีฝังกลบ ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกำไร หรือจุดคุ้มทุน สำคัญที่สุดคือต้องไม่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง