รีเซต

น้ำป่าทะลักแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านขุนยวมขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม

น้ำป่าทะลักแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านขุนยวมขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 09:49 )
14
น้ำป่าทะลักแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านขุนยวมขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม

หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ของอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะที่บ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ลาก๊ะ ตำบลแม่ยวมน้อย มีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนักขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงเกรงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมซ้ำอีก









นายธนา กตาธิการมงคล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย เปิดเผยว่า ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา(13 สิงหาคม)  ประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากน้ำป่าได้พัดพาเอาอาหารและข้าวเปลือกของชาวบ้านส่วนใหญ่ หายไปกับกระแสน้ำ นอกจากนี้ ยังไม่มีไฟฟ้า และสัญญานโทรศัพท์ ติดต่อภายนอกได้ยากลำบาก ชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 400 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง จำนวน 18 หลัง และเสียหายบางส่วนอีกจำนวนมาก ตอนนี้ชาวบ้านต้องพากันอพยพไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่โกปี่ 


เบื้องต้น ทหารหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่บ้านแม่โกปี่แล้ว แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจาก การเดินทางระหว่างหมู่บ้านค่อนข้างลำบาก เนื่องจากบางจุด ดินจากภูเขาไหลปิดทับเส้นทาง ต้องใช้วิธีเดินเท้าลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคเข้าไปเท่านั้น 



ด้านนายณรงค์พัฌญ์  นาคทรัพย์  นายอำเภอขุนยวม ลงพื้นที่ ที่บ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ลาก๊ะ เยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจผู้ประสบภัย






นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้วทั้งสิ้น 4 อำเภอ 10 ตำบล 30 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 4,189 ครัวเรือน หรือ 11,436 คน 




ด้านจังหวัดลำปาง ฝนที่ตกหนักบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากลงมาตามลำห้วยสาขา และไหลล้นท่วมพื้นที่การเกษตร ในหมู่บ้านห้วยน้ำ ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ กระแสน้ำป่ายังหลากเข้าท่วมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลร่องเคาะอีกด้วย ครูและชาวบ้าน ต่างช่วยกันยกสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียนขึ้นที่สูง 









เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ลงพื้นที่มาสำรวจและจำเป็นต้องทุบกำแพงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำวังได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังประกาศให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ลุ่มต่ำใกล้ทางน้ำไหล ให้เฝ้าระวังภัย เนื่องจากบนยอดเขาสูง ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 


ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง