รีเซต

ชาวขอนแก่นผวา! ควายติดโรคตายกว่า 50 ตัว คาดเชื้อมากับน้ำ

ชาวขอนแก่นผวา! ควายติดโรคตายกว่า 50 ตัว คาดเชื้อมากับน้ำ
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2563 ( 18:48 )
232
ชาวขอนแก่นผวา! ควายติดโรคตายกว่า 50 ตัว คาดเชื้อมากับน้ำ

วันนี้ ( 2 ต.ค. 63 )บ้านหนองผือ ต.บ้านผือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากด่านกักกันสัตว์ขอนแก่น จัดตั้งด่านตรวจ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคกับรถที่ผ่านมาบริเวณบ้านดังกล่าว หลังจากที่มีการพบว่าวัวและควายของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ ได้ล้มตายไปกว่า 50 ตัว พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ เข้าออกในพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค 


โดยทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหนองเรือ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของวัวและควายที่ขชาวบ้านเลี้ยง เบื้องต้นพบว่าเป็นควายที่ตายจำนวนมากกว่าวัว


นายประมุข ชานุวงค์  ผู้เลี้ยงควาย เล่าว่า มีควายอยู่กว่า 60 ตัว ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ควายเริ่มตายวันละตัวสองตัว  ปกติประมุข จะต้อนควายไปเลี้ยงที่บริเวณท้ายเขื่อน ซึ่งหลังจากช่วงที่ฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำตรงบริเวณที่ตนเลี้ยงควายเป็นประจำเพิ่มขึ้น และสังเกตว่า ควายเริ่มมีอาการซึมคล้ายไม่สบาย มีน้ำมูกและน้ำลายไหลออกทางปาก และจมูก เบื่ออาหาร และคอบวม


หลังจากนั้นภายใน 1-2 วัน ควายก็จะตาย ปัจจุบัน มีควายตายแล้วจำนวน11ตัว สูญเงินหลายแสน เนื่องจากปกติ สามารถขายควายได้ตัวละ 30,000-40,000 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งเข้าแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเพราะกลัวควายจะล้มตายมากกว่านี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline