รีเซต

เหยื่อรถไฟตกรางที่ไต้หวันดับพุ่ง 54 บาดเจ็บกว่า 150 คน

เหยื่อรถไฟตกรางที่ไต้หวันดับพุ่ง 54 บาดเจ็บกว่า 150 คน
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2564 ( 19:14 )
196
เหยื่อรถไฟตกรางที่ไต้หวันดับพุ่ง 54 บาดเจ็บกว่า 150 คน

วันนี้( 2 เม.ย.64) ความคืบหน้าอุบัติเหตุรถไฟตกรางในอุโมงค์ทางตะวันออกของไต้หวัน ล่าสุดมีรายงานมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 54 ราย บาดเจ็บ 156 คน และมีผู้โดยสารติดค้างภายในอุโมงค์อีกกว่า 200 คน


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าไปในอุโมงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายในซากรถไฟ โดยผู้โดยสารบางส่วนปีนขึ้นไปบนหลังคารถไฟ หลังพยายามทุบหน้าต่างและปีนออกมา ซึ่งทีมกู้ภัยประสบความยากลำบากในการเข้าไปถึงจุดเกิดเหตุ เนื่องจากอยู่ภายในอุโมงค์ โดยเฉพาะในตู้โดยสารที่ 5-8 ซึ่งอยู่ในสภาพพังยับเยิน ขณะที่สามารถกู้ตู้โดยสาร 4 ตู้แรกและนำผู้โดยสารกว่า 100 คนออกมาได้ ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวถือเป็นโศกนาฏกรรมด้านการรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 40 ปี 


สำนักงานดับเพลิงของไต้หวัน ระบุว่า รถไฟขบวนดังกล่าวพร้อมผู้โดยสารราว 350 คน เดินทางจากกรุงไทเปไปยังเมืองไถตง เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกรางในอุโมงค์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองฮวาเหลียน ส่งผลให้ตู้รถไฟบางส่วนกระแทกกับกำแพงของอุโมงค์ โดยสาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากการชนเข้ากับรถบรรทุกคันหนึ่งที่ขวางเส้นทางรางรถไฟ หลังพบว่ารถบรรทุกดังกล่าวอยู่ในสภาพพังเสียหายอย่างหนัก และจอดอยู่ติดกับบางส่วนของขบวนรถไฟด้วย ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เดินทางไปเที่ยว หรือ กลับภูมิลำเนาเพื่อไปไหว้หลุมศพของบรรพบุรุษในช่วงวันหยุด 1 สัปดาห์ในเทศกาลเช็งเม้งของชาวจีน


สำหรับรถไฟขบวนดังกล่าว เป็นหนึ่งในรถไฟความเร็วสูงที่เดินทางไปในเส้นทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน และโดยปกติจะเดินทางด้วยความเร็วประมาณ130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงกระทรวงการขนส่ง ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย



 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง