รีเซต

ไบเดน เล็งขึ้นเงินเดือนนักดับเพลิง ชี้เป็นอาชีพเผชิญความเสี่ยงสูง

ไบเดน เล็งขึ้นเงินเดือนนักดับเพลิง ชี้เป็นอาชีพเผชิญความเสี่ยงสูง
TNN World
8 กรกฎาคม 2564 ( 17:40 )
113
ไบเดน เล็งขึ้นเงินเดือนนักดับเพลิง ชี้เป็นอาชีพเผชิญความเสี่ยงสูง

America: ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศขึ้นเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระบุเป็นอาชีพที่ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง แต่รายได้ยังคงต่ำเกินไป

 

 


สหรัฐฯ เป็นประเทศที่เกิดไฟป่าหนัก และเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยรายได้ของนักดับเพลิงที่ค่อนข้างน้อย ทำให้หลายคนยังมองว่าไม่สมเหตุสมผล

 

 


ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะขึ้นเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากปัจจุบันที่ได้ชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 420 บาท เพิ่มเป็นอย่างน้อยชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 485 บาท 

 

 


อีกทั้ง ยังมีโบนัสพิเศษให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานแนวหน้า โดยไบเดน ระบุว่า เป็นอาชีพที่ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง แต่รายได้ยังคงต่ำเกินไป 

 

 


นอกจากนี้ ทำเนียบขาวมีแผนที่จะเปลี่ยนเหล่านักดับเพลิงชั่วคราว ที่ทำงานเฉพาะฤดูกาล ให้กลายมาเป็นนักดับเพลิงแบบเต็มตัวที่มีเงินเดือนประจำ

 

 


ท่าทีดังกล่าวของไบเดน มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ เตรียมพร้อมเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งและอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงเป็นพิเศษในปีนี้ 

 

 


โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนได้ร่วมประชุมทางไกลกับบรรดาผู้ว่าการรัฐทางภาคตะวันตก เพื่อหารือมาตรการป้องกันไฟป่าที่เพิ่มจำนวนขึ้นเฉลี่ยปีละ 100 จุดเป็นอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2015 

 

 


ไบเดนบอกในที่ประชุมว่า ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีส่วนทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น และฤดูแล้งกินระยะเวลายาวนานขึ้น ส่งผลให้ไฟป่ามีความรุนแรงขึ้นกว่าแต่ก่อน และขยายวงเร็วขึ้นด้วย

 

 


ทั้งนี้ กรมป่าไม้แห่งสหรัฐฯ หรือ USFS และสำนักงานจัดการที่ดิน ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรในการดับไฟป่า เนื่องจากอัตราเงินเดือนที่ค่อนข้างต่ำ และยังต้องเผชิญแข่งขันจากหน่วยงานดับเพลิงระดับรัฐ และส่วนท้องถิ่น 

 


ขณะที่ ไบเดนและสมาชิกพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวหลายหมื่นล้านบาท เพื่อต่อสู้ปัญหาโลกร้อน แต่ก็ถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายขัดขวาง เนื่องจากมองว่าความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่พูดกัน รวมถึงบางคนที่ยังมองว่าภาวะโลกร้อนเป็นแค่เรื่องโกหก

 


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส หรือ Paris Agreement ที่มุ่งปกป้องโลกจากวิกฤตอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทว่ารัฐบาล ไบเดน ได้นำสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง