รีเซต

เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้

เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2565 ( 12:27 )
95
เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ทวีตลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อ 3 มิถุนายนว่างานจัดแสดงและการแถลงข่าวประจำปี 2022 ของเทสลา (Tesla AI Day 2.0) จะเลื่อนออกไปจัดวันที่ 30 กันยายนนี้แทน จากเดิมที่ประกาศว่าจะจัดงานวันที่ 19 สิงหาคม โดยเหตุผลในการเลื่อนครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่อีลอนบอกว่าจะมีการนำตัวต้นแบบ (Prototype) ของหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) มาเปิดตัวภายในงานเป็นครั้งแรก


หุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) หรือ หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์สามารถเคลื่อนไหวและมีการทำงานของร่างกายใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2021 อีลอน มัสก์เปิดเผยโครงการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นดังกล่าวภายในงาน Tesla AI Day ด้วยตัวเอง


ภายในงาน Tesla AI Day ปี 2021 อีลอน มัสก์ระบุความสามารถของหุ่นยนต์ว่าสามารถทำงานพื้นฐานได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยทำงานผ่านจุดเซนเซอร์และกลไกต่าง ๆ เป็นจำนวนมากเพื่อให้มีรูปร่างและการทำงานเหมือนมนุษย์ เช่น เซนเซอร์รับสัญญาณที่เท้าทดแทนประสาทสัมผัส กล้องบริเวณส่วนหัวของหุ่นยนต์นั้นถูกติดตั้งเพื่อใช้ในการตรวจจับวัตถุ สิ่งเคลื่อนไหว และระบุตำแหน่งตัวเองกับสิ่งแวดล้อม เป็นความสามารถเดียวกันกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติภายในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) หรือระบบ Autopilot บริเวณลำตัวของหุ่นยนต์จะได้รับการติดตั้งคอมพิวเตอร์สำหรับคำนวณและสั่งการเอาไว้ 


ในตอนนั้นอีลอน มัสก์มองว่าเทสลาทำทุกส่วนประกอบของหุ่นยนต์อยู่ก่อนแล้ว ถ้าเทสลาไม่ทำ คนอื่นก็ทำอยู่ดี ดังนั้นเทสลาจะทำเองดีกว่า แต่อีลอน มัสก์ก็ไม่ได้ประกาศในช่วงนั้นว่าจะสำเร็จเป็นที่แน่นอน แต่ก็ให้ข้อมูลว่าอาจจะสำเร็จภายในปีนี้ จนกระทั่งข้อความบนทวิตเตอร์ของมัสก์ทำให้เราทราบว่าตัวต้นแบบนั้นมีโอกาสที่จะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมจัดแสดงแล้ว


การเลื่อนงาน Tesla AI Day 2.0 ให้ทันกับการเปิดตัวหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) นั้นอาจจะเป็นเพราะการลำดับเป้าหมายของบริษัทที่เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์มากขึ้น ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศว่าโปรเจกต์ออพติมัส หรือเรียกว่าหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) ในเวลานั้นจะได้รับลำดับความสำคัญก่อนกระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและสินค้าอื่น ๆ  


อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เชื่อว่าการสร้างหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) สามารถช่วยลดการขาดแคลนแรงงานทั่วโลกลดลงได้ เพราะความสามารถของหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) นั้นเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน






ที่มาข้อมูล electrek.co

ที่มารูปภาพ Tesla

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง