รีเซต

ออสเตรเลียสำรวจพบพ่อแม่กังวล 'ลูกติดหน้าจอ' มากสุด

ออสเตรเลียสำรวจพบพ่อแม่กังวล 'ลูกติดหน้าจอ' มากสุด
Xinhua
19 มีนาคม 2564 ( 11:32 )
98
ออสเตรเลียสำรวจพบพ่อแม่กังวล 'ลูกติดหน้าจอ' มากสุด

ซิดนีย์, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- รายงานจากโรงพยาบาลเด็กรอยัล (Royal Children's Hospital) ในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ซึ่งเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ระบุว่าการควบคุมระยะเวลาที่เด็กใช้ไปกับสารพัดหน้าจอในยุคดิจิทัล ถือเป็นความกังวลลำดับสูงสุดของพ่อแม่

 

ผลการศึกษาชี้ว่าความกังวลด้านสุขภาพแบบดั้งเดิมมีความสำคัญเป็นรองจากความกดดันในยุคสมัยใหม่อย่างการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การขาดกิจกรรมทางกายภาพ และการใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไป

การสำรวจพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กอายุ 1 เดือนจนถึง 18 ปี เกือบ 2,000 คน พบการใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไปเป็นความกังวลด้านสุขภาพอันดับหนึ่งในปี 2021

 

ดร. มาร์กี แดนชิน กุมารแพทย์และรักษาการผู้อำนวยการการสำรวจ กล่าวว่า "ชีวิตของเราเต็มไปด้วยหน้าจอดิจิทัล ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากที่จะลดเวลาอยู่หน้าจอของเด็กๆ ลง เพราะพวกเขามีกิจกรรมการศึกษาและสันทนาการมากมายในอุปกรณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2020 ที่มีการเรียนรู้จากบ้านเป็นบรรทัดฐาน"

ความกังวลที่พ่วงมากับกิจกรรมออนไลน์ที่มากเกินไป คือการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (cyberbullying) และความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ปกครองให้เป็นความกังวลที่มีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และการขาดกิจกรรมทางกายภาพ

แดนชินระบุว่าผลการสำรวจครั้งนี้คล้ายคลึงกับการสำรวจที่จัดทำขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการใช้สื่อดิจิทัลของเด็กยังคงเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แดนชินแนะนำพ่อแม่ผู้ปกครอง ผู้ต้องการให้บุตรหลานอยู่ห่างจากหน้าจอ มุ่งส่งเสริมการเล่นกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ ตลอดจนเดินไปยังร้านค้าหรือโรงเรียนในแต่ละวันอย่างเรียบง่ายแทนการขับรถ

"หากเราเดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมทางกายภาพและกิจกรรมกลางแจ้ง เราจะสามารถลดเวลาอยู่หน้าจอและจัดการความกังวลอื่นๆ อาทิ การขาดกิจกรรมทางกายภาพและโรคอ้วน" แดนชินกล่าว พร้อมเสริมว่าสิ่งสำคัญสำหรับพ่อแม่คือการแสดงพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพเพื่อเป็นแบบอย่าง รวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกในเชิงบวก ตลอดจนการส่งเสริมการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง