รีเซต

ชาวฮ่องกงเข้าคิวยาวแห่ซื้อ "Apple Daily" ฉบับสุดท้าย

ชาวฮ่องกงเข้าคิวยาวแห่ซื้อ "Apple Daily" ฉบับสุดท้าย
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2564 ( 14:53 )
50
ชาวฮ่องกงเข้าคิวยาวแห่ซื้อ "Apple Daily" ฉบับสุดท้าย

วันนี้ (24 มิ.ย.64) ชาวฮ่องกงหลายร้อยคนเข้าคิวยาวตั้งแต่เวลาประมาณเที่ยงคืนวันพุธ (23 มิ.ย.) ตามแผงหนังสือหลายแห่งในฮ่องกง เพื่อรอซื้อหนังสือพิมพ์ Apple Daily ฉบับวันพฤหัสที่ 24 มิถุนายน 2021 เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายของ Apple Daily ที่ได้ประกาศปิดตัวลงเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) หลังโลดแล่นมานาน 26 ปี นับตั้งแต่ “จิมมี่ ไล” เริ่มเปิดตัวหนังสือพิมพ์ประเภทแทบลอยด์ฉบับนี้ในปี 1995 เน้นเสนอข่าวสีสันซุบซิบคนดัง ผสมผสานบทความด้านประชาธิปไตย

ที่เขตมงก๊กของฮ่องกง มีคนมาเข้าคิวยาวที่แผงขายหนังสือตั้งแต่กลางดึกหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย เพื่อรอซื้อ Apple Daily ฉบับสุดท้าย บางคนบอกว่า มารอนานมากกว่า 1 ชั่วโมงกว่าจะได้ซื้อ และมีหลายคนไปรวมตัวที่หน้าสำนักงานใหญ่ของ Apple Daily ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำ หน้าแรกของ Apple Daily ฉบับสุดท้าย เป็นภาพของกองบรรณาธิการโบกมือลาชาวฮ่องกงทั้งน้ำตาตลอดกาล

นักข่าวของ Apple Daily นำหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้าย ออกมาแจกให้แก่ประชาชน ที่มาให้กำลังใจที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของหนังสือพิมพ์ทั้งน้ำตา และบอกแก่ชาวฮ่องกง ให้รักษาตัวให้ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

การประกาศปิดตัวลงของ Apple Daily เกิดขึ้นหลังจาก จิมมี่ ไล มหาเศรษฐีเจ้าของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ พร้อมกับบรรณาธิการบริหาร นักเขียนคอลัมน์ และทีมบรรณาธิการ Apple Daily รวมทั้งหมด 6 คน ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงฉบับใหม่ ในข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ นับเป็นการจับกุมดำเนินคดีสื่อฮ่องกงเป็นครั้งแรกภายใต้กฎหมายใหม่นี้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง