รีเซต

นักวิจัยเผย 6 ปัจจัยเสี่ยงหลัก ต้นเหตุ 'อาการปวดเรื้อรัง'

นักวิจัยเผย 6 ปัจจัยเสี่ยงหลัก ต้นเหตุ 'อาการปวดเรื้อรัง'
Xinhua
2 สิงหาคม 2566 ( 21:12 )
79
นักวิจัยเผย 6 ปัจจัยเสี่ยงหลัก ต้นเหตุ 'อาการปวดเรื้อรัง'

เฮลซิงกิ, 2 ส.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอลูในฟินแลนด์ และมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ในแคนาดา เปิดเผยว่าความรู้สึกเหนื่อยล้าและภาวะซึมเศร้าเป็นหนึ่งใน 6 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญอันชักนำให้ผู้คนเกิดอาการปวดเรื้อรัง (Chronic Pain) ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อประชากรโลกมากถึงร้อยละ 20

รายงานระบุว่าการค้นพบของคณะนักวิจัยนี้อาจช่วยปูทางสู่การป้องกันและรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการศึกษาแบบอ้างอิงปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารเนเจอร์ เมดิซีน (Nature Medicine) เฝ้าติดตามผู้คนกว่า 48,000 คน เป็นเวลานาน 9 ปี

คณะนักวิจัยใช้ข้อมูลจากไบโอแบงก์ (Biobank) ของสหราชอาณาจักร ซึ่งรวบรวมจากบุคคลเกือบ 5 แสนคน เพื่อตรวจสอบปัจจัยเสี่ยง 99 ประการ และระบุปัจจัยสำคัญที่สุด 6 ประการ ได้แก่ ความอ้วน (ดัชนีมวลกายมากกว่า 30 กิโลกรัม/ตารางเมตร) การนอนไม่หลับ ความรู้สึกเหนื่อยล้า ความรู้สึกซึมเศร้าบ่อยครั้ง กรณีบุคคลนั้นๆ ขอความช่วยเหลือทางการแพทย์เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ และการประสบกับเหตุการณ์ตึงเครียดในชีวิต เช่น หย่าร้าง ตกงาน หรือคู่สมรสเสียชีวิต

อาจารย์จาโร คาร์ปปิเนน และเอเวลินา เฮอิคคาลา นักวิจัยหลังปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยโอลู เผยว่าการค้นพบนี้อาจช่วยพัฒนาแนวทางการบ่งชี้ปัจจัยเสี่ยงอาการเจ็บปวดที่มีความเป็นระบบมากขึ้น และอาจนำสู่การรักษาอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรตรงสู่ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง