รีเซต

สธ.แจงปมพบ 'โควิด' ในนักแบดโลก ขณะมาแข่งในไทย ชี้ไม่ใช่การติดเชื้อจากในประเทศ

สธ.แจงปมพบ 'โควิด' ในนักแบดโลก ขณะมาแข่งในไทย ชี้ไม่ใช่การติดเชื้อจากในประเทศ
มติชน
14 มกราคม 2564 ( 17:34 )
70
สธ.แจงปมพบ 'โควิด' ในนักแบดโลก ขณะมาแข่งในไทย ชี้ไม่ใช่การติดเชื้อจากในประเทศ

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า นักกีฬาแบดมินตันที่เดินทางมาร่วมแข่งขันกีฬาแบดมินตันระดับโลกหลายรายการที่สนามแบดมินตัน อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 12 -31 มกราคม ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า กรณีนี้มีผู้ติดเชื้อเพียง 2 ราย โดยที่ตนมีรายงานในขณะนี้เป็นชาวอียิปต์ 1 รายและอีก 1 รายยังไม่ได้รายละเอียด และที่เหลือเป็นชาวอินเดีย ซึ่งเป็นการติดเชื้อเก่าหรือเป็นซากเชื้อ ตามมาตรการจะต้องตรวจหาเชื้อก่อนเข้าเมืองไทย และเมื่ออยู่ในสนามแบดมินตันจะเป็นลักษณะบับเบิ้ลโซน(Bubble Zone) ในสถานกักกันโรคที่หน่วยงานจัดไว้(Organization Quarantine) ซึ่งเป็นการกักตัวและทำกิจกรรมไปด้วย โดยจะถูกกั้นไม่ให้คนนอกเข้าและไม่ให้คนในออก ตรวจหาเชื้อด้วยการแยงจมูกตรวจด้วยวิธี RT-PCR ในผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทุกราย สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจะตรวจตั้งแต่วันแรกที่ลงเครื่อง

 

โดยเมื่อวันที่ 4 มกราคม นับเป็นวันที่ 0 และจะตรวจทุกวันเว้นวัน จนกระทั่งถึงวันที่จะเริ่มแข่ง คือวันที่ 11-12 มกราคม ซึ่งเป็นการตรวจครั้งสุดท้าย และผลตรวจออกมาพบว่า ผลเป็นบวก แต่มีรอบ Ct ค่อนข้างต่ำ แสดงว่าติดเชื้อมาไม่นาน คงติดเชื้อก่อนมาเมืองไทยไม่นาน ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ แต่ให้เข้ารักษาที่โรงพยาบาล(รพ.) แล้ว

 

 

“ตลอด 7 วันแรก จะถูกกักตัวไม่ให้ออกมาข้างนอกทุกคน ให้ซ้อมได้ในประเทศของตนเอง จึงทำให้ผู้สัมผัสมีเฉพาะคนในประเทศตนเอง ก็จะโชคดีที่ว่ายังไม่ทันแข่งก็พบการติดเชื้อแล้ว ไม่ต้องไปบล็อคคนในประเทศอื่นที่แข่งด้วย แต่ก็มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหลายคนอยู่” นพ.จักรรัฐกล่าว

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ในมาตรการป้องกันควบคุมโรค มี พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ไปพักอยู่ที่นั่น 1 เดือนเต็ม เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนั้น สื่อสารกับคนข้างนอก และมีโรงพยาบาลในเครือ รพ.ธนบุรีบำรุงเมือง เป็นคู่สัญญา หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็จะมีรถพยาบาลมารับไปส่งถึง รพ. ในกรณีมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะปิดชั้นและพักอยู่ที่โรงแรมโนโวเทล จัดตั้งในรูปแบบของสถานกักกันโรค ห้ามเคลื่อนย้ายและต้องนอนในห้องอย่างเดียว ซ้อมไม่ได้ แข่งไม่ได้ ส่วนพนักงานคนไทยที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะพักอยู่โรงแรมไอบิส โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และ รพ.ธนบุรีบำรุงเมือง ดูแลตลอดเวลา รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค 2 คน เตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมง และได้ความร่วมมือกับกรมแพทย์ทหารอากาศมาช่วยด้วย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศ หรือไม่ นพ. จักรรัฐ กล่าวว่า โดยหลักการแล้ว ผู้ติดเชื้อเดินเข้ามาเพียง 7 วัน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทาง ระหว่างรอขึ้นเครื่อง หรือระหว่างลงเครื่องก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน แต่ที่ผ่านมาคนไทยทุกคนที่อยู่ในบับเบิ้ล ทั้ง พนักงานโรงแรม สมาคมแบดมินตัน ทุกคนถูกสว็อบ(Swab)หมดและตรวจพร้อมกันทุกคน หากตรวจเจอผลบวก ก็ต้องมีคนไทยด้วยถึงจะติดเชื้อในคนไทยได้ เพราะคนไทยก็ตรวจพร้อมกันกับนักแบดมินตันทุกราย

 

“เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าไม่น่าติดจากเมืองไทย น่าจะติดมาจากต่างประเทศมากกว่า ในตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นสั่งระงับการแข่งขัน เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการที่เราวางไว้ หากเจอปุ๊บเรากักตัว เจอปุ๊บเรานำเข้ารพ. ซึ่งเราคิดว่าอยู่แล้วต้องมีผู้ป่วยแน่นอน ก็เลยวางรูปแบบไว้ว่า 7 วันแรกตรวจเจอก่อน ห้ามแข่งที่เหลือยังแข่งต่อได้ ” นพ.จักรรัฐ กล่าว

 

 

นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ต้องสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการที่เราวางไว้ร่วมกับสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่ได้มีการจัดแข่งไปในประเทศเดนมาร์ก โดยล้มไป 2 รายการ เหลือรายการเดียว แต่เราจัด 3 รายการต่อเนื่องถ้าเป็นไปตามมาตรการนี้ เรายังทำได้ ยกเว้นแต่ว่านักกีฬามีการติดเชื้อทั้งหมด ทำให้แข่งไม่ได้ แต่ตอนนี้นักกีฬาที่เหลือยังซ้อมและแข่งได้ตามปกติ

 

เมื่อถามต่อว่าหากการแข่งขันจบลงจะต้องกักตัวเจ้าหน้าที่คนไทยหรือนักกีฬาก่อนออกมาหรือไม่ นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า เราให้ซ้อม 7 วันแรก และแข่งขันรายการ(tournament) ละ 1 สัปดาห์โดยเว้น 1 วันก่อนเริ่มแข่งรายการใหม่ และเมื่อครบ 1 เดือน ก็จะให้กลับประเทศต้นทางเลย ไม่อนุญาตให้ออกมาข้างนอกแลไม่ให้เดินทางในประเทศ ซึ่งเป็นไปตามกฎของสหพันธ์แบดมินตัน เนื่องจากมีการจะนำไปเป็นตัวอย่างใช้จัดโอลิมปิกในประเทศญี่ปุ่นปีหน้าด้วย เพราะถ้าจัดอันนี้ได้ญี่ปุ่นก็จะเอาไปเป็นต้นแบบ

 

“เป็นเทมเพลตที่ดีของประเทศอื่น โดยขณะนี้มีอีก 2-3 รายการที่จะตามมา เพราะเขาต้องมั่นใจว่าสาธารณสุขของบ้านเราสามารถป้องกันคุมได้ ถ้ามาตรการของแบดมินตันทำได้ โปรแกรมอื่นก็ทำได้ ตอนนี้มีกอล์ฟมาแล้ว ซึ่งอาจจะง่ายกว่าเนื่องจากเป็นสถานที่โล่งแจ้ง อาจจะกักตัวยากเพราะมีทางเข้าออกกว้างขวาง แต่ต้องมั่นใจว่าเรามีระบบรักษาความปลอดภัยดูแลตลอดเวลา อันนี้เราป้องกันปิดหมดมีทหาร ตำรวจมาช่วยทั้งหมด” นพ.จักรรัฐ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง