รีเซต

ไฟป่า 2 จุดใหญ่สุดในแคลิฟอร์เนียยังลุกลามไม่หยุด

ไฟป่า 2 จุดใหญ่สุดในแคลิฟอร์เนียยังลุกลามไม่หยุด
TNN World
19 สิงหาคม 2564 ( 16:34 )
83
ไฟป่า 2 จุดใหญ่สุดในแคลิฟอร์เนียยังลุกลามไม่หยุด

America: ไฟป่า 2 จุดใหญ่สุดในแคลิฟอร์เนียยังลุกลามไม่หยุด โดย 1 ใน 2 เป็นไฟป่าใหญ่อันดับ 2 ในประวัตศาสตร์แคลิฟอร์เนีย เผาพื้นที่ป่ารวมกันกว่า 1.7 ล้านไร่แล้ว บ้านเรือนประชาชนวอดนับพันหลัง และอีก 16,000 หลังเสี่ยงไฟป่าลามถึง คาดปีนี้ไฟป่าอาจเผาทำลายพื้นที่ในแคลิฟอร์เนียมากขึ้นอีก ทุบสถิติพื้นที่ป่าถูกเผามากที่สุดของปีที่แล้ว

 

 

ไฟป่าระดับรุนแรงจุดใหม่ล่าสุด เพิ่งเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กลายเป็น 1 ใน 2 ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรัฐนี้ไปแล้ว มีชื่อว่าไฟป่า “แคลดอร์” (Caldor) เกิดขึ้นนอกเมืองแซคราเมนโต เขตปกครองเอลโดราโด รัฐแคลิฟอร์เนีย สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 สิงหาคม) เผาพื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 132,000 ไร่ ภายในเวลาเพียง 3 วัน และยังควบคุมไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

 

 

ทั้งนี้ ไฟป่า 2 จุดใหญ่ที่รุนแรงที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังแข่งกันเผาผลาญพื้นที่ป่า และลามไปเผาบ้านเรือนประชาชนนับพันหลัง รวมถึงพื้นที่เพาะปลูกเสียหายเป็นวงกว้าง

 

 

ทาง PG&E บริษัทไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องตัดไฟฟ้าในบ้านเรือนและธุรกิจ 48,000 หลัง ทั่วพื้นที่ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดไฟป่าเพิ่มขึ้น หากสายไฟฟ้าถูกไฟป่าลามมาเผา

 

 

กระแสลมแรงจัด และสภาพของต้นไม้ที่แห้งมาก ทำให้ไฟป่า 2 จุดแรงสุดในแคลิฟอร์เนียขณะนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง ทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีไฟป่าไปแล้วหลายพันคน

 

 

โดยไฟป่าอีกจุดหนึ่งคือ ไฟป่า “ดิกซี” นอกจากเป็นไฟป่าใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนียขณะนี้แล้ว ยังถูกจัดเป็นไฟป่ารุนแรงอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนียด้วย ไฟป่าดิกซีเกิดขึ้นมานานประมาณ 1 เดือนแล้ว ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในเขตเซียราเนวาดา ในนครซานฟรานซิสโก

 

 

ล่าสุด ทางฝ่ายป้องกันไฟและป่าไม้ของแคลิฟอร์เนีย หรือ Cal Fire รายงานว่า จนถึงเมื่อวานนี้ (18 สิงหาคม) ไฟป่าดิกซีเผาพื้นที่ป่าไปแล้ว เกือบ 1,600,000 ไร่ หลังจากลุกลามขยายขนาดเพิ่มขึ้นกว่า 162,000 ไร่ตั้งแต่วันจันทร์ (16 สิงหาคม) และเผาบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างวอดไปแล้ว 1,200 หลัง และกำลังคุกคามเข้าใกล้อาคารอีก 16,000 หลัง ไฟป่าดิกซียังทำให้ประชาชนต้องอพยพแล้วกว่า 29,000 คน

 

 

เนื่องจากขณะนี้ ฤดูกาลไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในแคลิฟอร์เนีย ยังไม่หมดฤดูกาล ทำให้หวั่นกลัวว่า ไฟป่าที่เผาผลาญแคลิฟอร์เนียในปีนี้ อาจทำลายพื้นที่ป่ามากยิ่งไปกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่ฤดูกาลไฟป่าเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง