รีเซต

ความสวยเป็นเรื่องปัจเจก ! ย้อนอดีต “หอไอเฟล” ที่เคยโดนวิจารณ์เรื่องการออกแบบมาก่อน

ความสวยเป็นเรื่องปัจเจก ! ย้อนอดีต “หอไอเฟล” ที่เคยโดนวิจารณ์เรื่องการออกแบบมาก่อน
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2567 ( 16:22 )
26
ความสวยเป็นเรื่องปัจเจก ! ย้อนอดีต “หอไอเฟล” ที่เคยโดนวิจารณ์เรื่องการออกแบบมาก่อน

หากว่าด้วยเรื่องการออกแบบแล้ว แม้แต่หอไอเฟล (Eiffel Tower) ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายล้านคนจากทั่วโลกอยากเข้าไปเยี่ยมชมในปัจจุบัน แต่ในยุคศตวรรษที่ 19 ที่มีการเสนอสร้างหอไอเฟล ก็เคยโดนประท้วงอย่างรุนแรงว่า “นี่มันหอคอยอัปลักษณ์ที่เหมือนเอาปล่องควันยักษ์ดำ ๆ มาตั้งกลางปารีส”  - “a giddy, ridiculous tower dominating Paris like a gigantic black smokestack” มาก่อน


ที่มาการประท้วงการสร้างหอไอเฟล

ย้อนกลับไปในปี 1884 มีการเสนอออกแบบหอไอเฟลเพื่อเป็นสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์และสถาปัตยกรรมด้วยการสร้างหอคอยเหล็กสูง 300 เมตร เหนือพื้นที่กลางกรุงที่ยังไม่เคยมีโครงสร้างใด ๆ สูงในระดับหลักร้อยเมตรมาก่อน


โครงการนี้ได้รับการอนุมัติในปี 1887 เพื่อก่อสร้างให้ทันงานนิทรรศการโลก (World Expo) ในปี 1889 แต่ว่าชาร์ลส์ กานิเยร์ (Charles Garnier) สถาปนิกชื่อดังในศตวรรษที่ 19 ได้เป็นแกนนำพร้อมศิลปินแขนงต่าง ๆ ออกมาต่อต้านการก่อสร้างในครั้งนี้


ในแถลงการณ์ส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า “พวกเราในฐานะนักกวี นักวาด นักแกะสลัก สถาปนิก และผู้หวังดีต่อทิวทัศน์อันงดงามของปารีส ขอประท้วงด้วยทั้งหมดที่เรามี ด้วยศักดิ์ศรีแห่งความเป็นฝรั่งเศส ว่าให้หยุดสร้างขยะไร้ค่าและน่าอัปลักษณ์อย่างหอไฟเฟล” 


"We, writers, painters, sculptors, architects and passionate devotees of the hitherto untouched beauty of Paris, protest with all our strength, with all our indignation in the name of slighted French taste, against the erection ... of this useless and monstrous Eiffel Tower..."


และเชื่อว่าในอีก 20 ปี หอไอเฟลจะเป็นดั่งแท่งเหล็กที่มาบดขยี้ความงามของกรุงปารีส


ความเปลี่ยนแปลงหลังการประท้วงสร้างหอไอเฟล

ต่อมาในปี 1889 หลังการก่อสร้างหอไอเฟลแล้วเสร็จ ผู้ประท้วงบางส่วนได้เปลี่ยนทัศนคติต่อหอไอเฟล แต่บางส่วนยังเชื่อว่าหอไอเฟลคือสัญลักษณ์แห่งความอัปลักษณ์ต่อไป


ในปี 1918 กีโยม อาปอลีแนร์ (Guillaume Apollinaire) นักกวีชาวฝรั่งเศสผู้ทรงอิทธิพลในช่วงศตวรรษที่ 20 ได้เขียนบรรยายความรักชาติเป็นรูปร่าง (อักษรวิจิตร - Caligram) หอไอเฟล และทำให้หอไอเฟลกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งกรุงปารีส


ปัจจุบัน หอไอเฟลเป็นหอคอยที่มีผู้คนเข้าไปเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก ไม่ต่ำกว่าวันละ 25,000 คน โดยสถิติยอดเข้าชมสูงสุดถึง 7,100,000 คน ในปี 2014 และในปี 2023 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมกว่า 6,300,000 คน


ข้อมูลจาก WikipediaStatista

ภาพจาก Wikipedia 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง