รีเซต

หมอธีระเผยผลวิจัย“วัคซีนไฟเซอร์” เอาอยู่!จัดการ "โอไมครอน" ลด 41 เท่า

หมอธีระเผยผลวิจัย“วัคซีนไฟเซอร์” เอาอยู่!จัดการ "โอไมครอน" ลด 41 เท่า
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 12:39 )
96
หมอธีระเผยผลวิจัย“วัคซีนไฟเซอร์” เอาอยู่!จัดการ "โอไมครอน" ลด 41 เท่า

วันนี้ ( 8 ธ.ค. 64 )รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิด-19 สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 3,525 คน สูงเป็นอันดับ 28 ของโลก หากรวม ATK อีก 752 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 27 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 8 ของเอเชีย อัปเดต โอไมครอน กับเรื่องภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ล่าสุด มีการแผยแพร่งานวิจัย จาก แอฟริกัน เฮลธ์ รีเสิร์ช อินสติติว ประเทศแอฟริกาใต้ สรุปสาระได้ดังนี้

1. โอไมครอน อาศัยตัวรับ เอซีอี2 ในการติดเชื้อเข้าสู่เซลล์ปอดของมนุษย์ เฉกเช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้

2. ในการศึกษาเรื่องผลของภูมิคุ้มกันจากวัคซีนพบว่า โอไมครอน โดยเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ G นั้น พบว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนไฟเซอร์ จะจัดการเชื้อโอไมครอนได้ลดลง 41 เท่า

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มคนที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน แล้วได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จะยังคงจัดการเชื้อได้  นี่เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ได้รับการเผยแพร่ออกมา และคาดว่าจะมีงานวิจัยอื่นๆทยอยออกตามมาในไม่ช้า เพื่อให้เราเข้าใจโอไมครอนได้ลึกซึ้งขึ้น

มองผลการศึกษาดังกล่าว เน้นย้ำให้เราทราบว่า มีแนวโน้มสูงที่โอไมครอน จะดื้อต่อภูมิคุ้มกันจากวัคซีน จะมาก จะน้อย คงต้องรองานวิจัยอื่นๆ จากทั่วโลกด้วยว่าออกมาสอดคล้องกันหรือไม่  เพราะ ไฟเซอร์  ถือเป็นวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง กระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้สูงกว่า เพล็ตฟอร์ม อื่นๆ การลดลงของประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันนั้นหากเป็นจริงก็ยิ่งชี้ให้เห็นความจำเป็นของการฉีดเข็มกระตุ้น

นอกจากนี้ ด้วยความรู้ปัจจุบัน โอไมครอน นั้นเป็นสายพันธุ์ที่สามารถติดเชื้อในคนที่เคยติดเชื้อมาก่อน โดยพบการติดเชื้อซ้ำ ได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น 2.4 เท่า บ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาตินั้นน่าจะไม่พอที่จะป้องกัน แต่งานวิจัยนี้ ชี้ให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันในคนที่ติดเชื้อมาก่อนแล้วได้รับวัคซีนไป จะยังสามารถจัดการเชื้อโอไมครอน ได้

ดังนั้นจึงมีความสำคัญยิ่งที่เราต้องเน้นย้ำให้คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ไปรับวัคซีนด้วย โดยไทยเราตอนนี้มีคนติดเชื้อไปกว่า 2 ล้านคน ภาพรวม โอไมครอน แพร่ง่ายขึ้นชัดเจน มีแนวโน้มดื้อต่อภูมิคุ้มกันจากวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์ G 41 เท่า การติดเชื้อดูเหมือนจะมีอาการป่วยรุนแรงน้อยลงกว่าเดิมแต่พอมีคนติดจำนวนมากก็กระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศนั้นๆ อย่างมากทีเดียว ส่วนเรื่องการเสียชีวิตนั้นน่าจะประเมินกันได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้ แต่เรื่องภาวะอาการคงค้างหรือ Long COVID จาก Omicron นั้นยังไม่มีข้อมูล เพราะต้องติดตามระยะยาว ใส่หน้ากากนะครับ เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร ระวังเรื่องการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่จากการปาร์ตี้สังสรรค์ตามสถานที่ต่างๆ ด้วยรักและห่วงใย


ข้อมูลจาก :  รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง