รีเซต

ผลงานศิลปะยุคใหม่ สร้างสรรค์โดย AI และแขนหุ่นยนต์

ผลงานศิลปะยุคใหม่ สร้างสรรค์โดย AI และแขนหุ่นยนต์
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2567 ( 11:08 )
12
ผลงานศิลปะยุคใหม่ สร้างสรรค์โดย AI และแขนหุ่นยนต์

ในขณะที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังคงก้าวหน้าต่อไป เส้นแบ่งระหว่างผลงานของมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ก็ค่อย ๆ แคบลงเรื่อย ๆ อย่างเช่นผลงานศิลปะที่เห็นอยู่นี้ เป็นฝีมือสร้างสรรค์ของแขนหุ่นยนต์ ที่ใช้ AI ในการเรียนรู้ลักษณะการวาดภาพจากศิลปินมนุษย์ ก่อนจะเอามาวาดใหม่ในแบบฉบับของมันเอง กลายเป็นผลงานภาพวาดเชิงนามธรรมที่ผสมผสานระหว่าง ‘ศิลปะและปัญญาประดิษฐ์’ เข้าด้วยกันได้อย่างสวยงาม


หุ่นยนต์ที่กำลังวาดภาพอยู่นี้มีชื่อว่า ดี.โอ.ยู.จี (D.O.U.G) สร้างโดยศิลปินเชื้อสายจีน-แคนาดา ซูเกวิน ชอง (Sougwen Chung) ที่ใช้เวลาหลายปีในการรพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์สามารถสั่งการวาดจากการเรียนรู้ลักษณะผลงานของศิลปินต้นแบบได้


โดยเธอได้พัฒนาระบบโครงข่ายประสาทเทียม ฝึกฝนหุ่นยนต์ จากข้อมูลการวาดภาพของตัวเอง เพื่อให้หุ่นยนต์สร้างสรรค์ผลงานขึ้นเองได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจว่ามนุษย์และเครื่องจักรสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร


ทั้งนี้ ซูเกวิน ชอง ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร และยังติดอันดับใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก AI ภายใต้หมวดหมู่ 'ผู้สร้างนวัตกรรม' ตามการจัดอันดับของนิตยสาร ไทม์ (TIME) ประจำปี 2023 อีกด้วย


สำหรับงานศิลปะที่จัดแสดงในครั้งนี้ มีชื่อนิทรรศการว่า สเปซ (Space) ซึ่งจัดแสดง ณ แกลลอรี เดอะ เฮาส์ ออฟ ไฟน์ อาร์ต (The House of Fine Art) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยทางผู้ดูแลแกลเลอรีกล่าวว่า ผลงานนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน และบางชิ้นยังถูกจับจองโดยบรรดานักสะสม ที่สนใจการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ผสานระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกแห่งความเป็นจริง และถ่ายทอดบนผืนผ้าใบได้อย่างลงตัว 



ข้อมูล apvideohub


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง