รีเซต

ส.อ.ท.หวั่นบาทอ่อน ดันค่าไฟ-น้ำมันแพง วอนแบงก์ชาติดูแล

ส.อ.ท.หวั่นบาทอ่อน ดันค่าไฟ-น้ำมันแพง วอนแบงก์ชาติดูแล
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 10:01 )
24
ส.อ.ท.หวั่นบาทอ่อน ดันค่าไฟ-น้ำมันแพง วอนแบงก์ชาติดูแล

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีค่าเงินบาทอ่อนค่ากว่า 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ว่า มีทั้งผลดีผลเสีย โดยผลดีเกิดกับผู้ส่งออก ซึ่งปัจจุบันสินค้าไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอยู่แล้วจึงช่วยหนุนนำให้เป้าหมายการส่งออกของไทยถึง 12-14% ซึ่งเป็นตัวเลขที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3สถาบัน(กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย คาดการณ์ จะมีแค่ปัญหาเดียวที่กระทบต่อการส่งออกเวลานี้คือ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าระวางเรือที่สูงขึ้น ซึ่งปัญญานี้ยังแก้ไม่ได้แม้จะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว

 

 

นายเกรียงไกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกลุ่มที่กังวลคือ ผู้นำเข้า เพราะต้นทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มพลังงาน น้ำมัน ที่ประเทศไทย นำเข้าเป็นหลัก อาจกระทบต่อค่าไฟ ค่าโดยสาร ดังนั้นเรื่องนี้ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้อีกกลุ่มที่กระทบหนักคือ ผู้นำเข้าเครื่องจักรเข้ามาปรับปรุงการผลิตหรือรองรับการผลิตใหม่ ทดแทนการใช้แรงงาน และรองรับการผลิตที่กำลังจะกลับมามากช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 2565 หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว

 

 

“สถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนเกินไปหรือแข็งเกินไป ไม่ส่งผลดีทั้งคู่ ค่าเงินต้องมีเสถียรภาพ หน่วยงานที่ดูแล อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ต้องบาลานซ์ไม่ให้ผันผวน เพื่อให้ทั้งผู้นำเข้าและส่งออกไม่ถูกกระทบจนเกินไป”นายเกรียงไกรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง