รีเซต

อินโดนีเซียประสบปัญหาภัยแล้ง อย่างรุนแรง ทำให้ชุมชนเกษตรกรรม ต้องขุดหาน้ำกันเอาเอง

อินโดนีเซียประสบปัญหาภัยแล้ง อย่างรุนแรง ทำให้ชุมชนเกษตรกรรม ต้องขุดหาน้ำกันเอาเอง
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 18:59 )
91
อินโดนีเซียประสบปัญหาภัยแล้ง อย่างรุนแรง ทำให้ชุมชนเกษตรกรรม ต้องขุดหาน้ำกันเอาเอง

นับเป็นเวลาหลายเดือนที่เกษตรกรชาวอินโดนีเซีย ต้องขุดหาน้ำมาใช้เพื่อการเกษตร เนื่องจากอินโดนีเซียเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะที่หมู่บ้านคารันกันยาร์ในจังหวัดชวากลาง ประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวบ้านต้องขุดดินเพื่อหาน้ำกันแล้ว หมู่บ้านนี้มีประชากรกว่า 5,000 คน แต่ระยะ 4 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีฝนตกมาเลย สร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าวโพดไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้


ซูนาร์ดี ชาวบ้านวัย 52 ปี บอกว่า ความแห้งแล้งในหมู่บ้านเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน และไม่มีฝนตกมาเลยจนถึงปัจจุบัน บ่อน้ำแห้งขอด ทำให้ชาวบ้านต้องพึ่งพาน้ำจากแม่น้ำที่ใกล้จะเหือดแห้งแล้วเช่นกัน 


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า หมู่บ้านราว 22 แห่ง รวมถึงหมู่บ้านคารันกันยาร์ ประสบภัยแล้งอย่างหนักก่อนที่ฤดูแล้งมาเยือน ซึ่งกินเวลาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้ชาวบ้านต้องขุดดินลงไป เพื่อหาน้ำที่เปื้อนโคลนมาประทังชีวิตในแต่ละวัน


กรมอุตุนิยมวิทยาประจำจังหวัดชวากลาง เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ส่งผลให้เกิดภัยแล้งอย่างรุนแรง และประชากร 63% ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ ทางการอินโดนีเซีย เคยเตือนประชาชนว่า ปีนี้จะต้องเผชิญฤดูแล้งที่รุนแรง ส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว และอาจเกิดไฟป่า ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน


ภาพ: Reuters (แฟ้มภาพ)


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง