รีเซต

เที่ยวสงกรานต์ เมืองกาญจน์ เงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางตา ผลพวงจาก โควิด-19

เที่ยวสงกรานต์ เมืองกาญจน์ เงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางตา ผลพวงจาก โควิด-19
มติชน
13 เมษายน 2564 ( 14:20 )
59
เที่ยวสงกรานต์ เมืองกาญจน์ เงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางตา ผลพวงจาก โควิด-19

วันนี้ 13 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ จ.กาญจนบุรี พบว่า ไม่คึกคักเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา สำหรับที่อำเภอสังขละบุรี ที่เป็นอำเภอหนึ่งที่จะคึกคักไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จากวัดวังก์วิเวการาม ที่เดินบิณฑบาต เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา ปีนี้ถือว่ามีนักท่องเที่ยวน้อยลงไปเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดย มะปราง แม่ค้าขายผ้าพื้นเมือง เผยว่า ได้ซื้อสินค้ามากักตุนไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเตรียมจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางในช่วงเวลานี้ ดังนั้นจึงได้วางแผนที่จะหาช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ซื้อไว้ในตลาดออนไลน์แทน เพื่อลดผลกระทบ

 

 

โดยในส่วนของนักท่องเที่ยว พบว่า ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ล้างมือด้วย เจลแอลกอฮอลล์ เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่ตัวเลขผู้ป่วยจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนบ้านอีต่อง หมู่บ้านเล็กๆ ในอ้อมกอดขุนเขาติดชายแดนประเทศเมียนมา ตั้งอยู่ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอีกแห่ง พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงาไม่ต่างกัน ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดทั้งวัน

 

ซึ่งในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของ จ.กาญจนบุรี ที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนจะต้องแวะเที่ยวชมคือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง ที่สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงแพล่อง แพพัก สถานที่พักผ่อนที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว พบว่า ในปีนี้นักท่องเที่ยวบางตาลงไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสาเหตุมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้จังหวัดกาญจนบุรี จะเป็นจังหวัดที่ไม่ต้องกักตัวก็ตาม

 

 

และแม้ว่าทาง นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกมาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องว่า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ปกติ เพียงขอความร่วมมือช่วยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ พร้อมขอให้ทุกคนปฏิบัติตนตามกระทรวงสาธารณสุขประกาศอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อโควิด-19 และล่าสุดทางผู้ว่าฯ ก็ได้ออกมาโพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า หากไม่จำเป็นก็ขอให้อยู่ในบ้าน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

สำหรับสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 31 ราย ทางฝ่ายสาธารณสุข โรงพยาบาลต่างๆ ได้ปฏิบัติงานดูแลป้องกันอย่างดีที่สุด และสถานการณ์จะเป็นเช่นไรต่อไป ก็จะต้องเฝ้าติดตามวันต่อวันอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ และฝากย้ำให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยป้องกันเชื้อโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง