รีเซต

มะกันผงะบ้านพักคนชราซุกศพอื้อ ติดโควิด 26 ศพ ผู้สูงวัยที่ยังอยู่อีกร้อยคนป่วยด้วย (คลิป)

มะกันผงะบ้านพักคนชราซุกศพอื้อ ติดโควิด 26 ศพ ผู้สูงวัยที่ยังอยู่อีกร้อยคนป่วยด้วย (คลิป)
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 13:27 )
234
3
มะกันผงะบ้านพักคนชราซุกศพอื้อ ติดโควิด 26 ศพ ผู้สูงวัยที่ยังอยู่อีกร้อยคนป่วยด้วย (คลิป)

 

มะกันผงะบ้านพักคนชราซุกศพอื้อ - วันที่ 17 เม.ย. วีโอเอ รายงานข่าวสะเทือนใจที่ บ้านพักคนชรา ในรัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา หลังตำรวจได้รับแจ้งว่ามีศพผู้เสียชีวิต 13 รายถูกเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์รถบรรทุกที่กลายมาเป็นห้องเก็บศพชั่วคราวในอาณาบริเวณบ้านพักดังกล่าว

 

เพียง 1 วันภายหลังตำรวจได้รับแจ้งว่ามีการเก็บร่างผู้เสียชีวิต 5 รายที่บ้านพักเดียวกัน และนั่นหมายความว่าในช่วงเวลาแค่ 2 วัน มีผู้เสียชีวิตที่บ้านพักแห่งนี้มากถึง 18 ราย

 

 

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านพักคนชรา Andover Subacute and Rehabilitation Center เมืองแอนโดเวอร์ นิวเจอร์ซีย์เฮอรัลด์รายงานก่อนหน้านี้ว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานและครอบครัวของผู้สูงวัยที่พักอยู่ในบ้านพักคนชรา ร้องเรียนว่ามีการเก็บศพผู้เสียชีวิตไว้ในบ้าน และเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตำรวจจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ และส่งร่างผู้เสียชีวิตไปยังแผนกชันสูตรศพเพื่อตรวจสอบ

 

ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะได้รับแจ้งอีกว่ามีศพอีกจำนวนหนึ่งในบ้านพักคนชราหลังเดิม แต่ถูกเก็บในตู้คอนเทนเนอร์รถบรรทุก เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงกลับไม่พบศพ แต่เมื่อตรวจค้นอย่างละเอียดก็พบว่าศพถูกย้ายไปเก็บไว้ในบ้านพัก

 

Police responding to an anonymous tip found more than a dozen bodies Sunday and Monday at the nursing home in northwestern New Jersey, according to news reports. (AP Photo/Ted Shaffrey)

 

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่าศพที่พบ 18 รายเป็นส่วนหนึ่งของผู้เสียชีวิต 68 รายที่เกี่ยวข้องกับบ้านพักคนชราเมืองแอนโดเวอร์ ในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ส่วนใหญ่เป็นผู้พักอาศัย และมีพยาบาลผู้ดูแลอย่างน้อย 2 ราย จาการตรวจสอบและยืนยันทางการแพทย์ระบุว่าผู้เสียชีวิต 26 รายจาก 68 รายติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ และพยาบาลในบ้านพักอีกกว่า 100 คนป่วยเป็นโรคโควิด-19

 

นายเชม เชนบอม เจ้าของร่วมบ้านพักคนชราเมืองแอนโดเวอร์ ระบุในอีเมล์ชี้แจงว่าบ้านพักไม่ได้มีปัญหาคนดูแล แต่ใช่วงสุดสัปดาห์มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเกินปกติ และเกินกว่าจำนวนที่ห้องเก็บศพรองรับได้ซึ่งมากสุดไม่เกิน 12 ศพ อีกทั้งเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันอีสเตอร์ที่เป็นวันหยุด จึงตัดสินใจเก็บศพไว้ในบ้านพักเพื่อรอโรงประกอบพิธีศพรับไปทำพิธีทางศาสนา

 

ด้านนายจอช กอตธีร์เมอร์ ส.ส.เขตในพื้นที่ กล่าวว่ากังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านพักคนชราเมืองแอนโดเวอร์ เนื่องจากไม่ยอมประสานงานกับทางการ และตนรู้สึกโกรธมากที่ได้รับแจ้งความคืบหน้าจากญาติของผู้พักอาศัยก่อนที่ผู้ดูแลบ้านพักจะติดต่ออัพเดตและขอความช่วยเหลือ

 

นายฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ สั่งการให้อัยการตรวจสอบกรณีที่บ้านพักคนชราดังกล่าว รวมถึงบ้านพักอื่นๆ ในพื้นที่ซึ่งมีรายงานพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากเช่นกัน

 

File Photo: In an email Thursday, co-owner Chaim Scheinbaum argued that staffing was adequate but that an extraordinary number of deaths over the weekend had overwhelmed the facility's resources. AP

 

The remains found at the facility are among 68 deaths linked to the home, including residents and two nurses, The New York Times reported, citing Danielson, other officials and county records shared with a federal official. At least 26 of those deaths were confirmed by laboratory tests to be related to COVID-19.

 

Andover Rehabilitation and Subacute Care nursing home, which was "overwhelmed" with bodies amid a COVID-19 outbreak, seen from the air. NorthJersey.com

 

Andover Township Police Department Chief Eric Danielson briefs the media on Thursday April 16, 2020. (AP Photo)

 

Police released a photo of a box truck parked outside the home that was being used to store the bodies after a hazmat team removed them. northjersey.com

 

Ambulance crews are parked outside Andover Subacute and Rehabilitation Center in Andover, N.J., on Thursday April 16, 2020. (AP Photo/Ted Shaffrey)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง