รีเซต

สงขลาซักซ้อมความพร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลย์

สงขลาซักซ้อมความพร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลย์
มติชน
16 เมษายน 2563 ( 21:53 )
51
1
สงขลาซักซ้อมความพร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลย์
สงขลาซักซ้อมความพร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลย์

โควิด – รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาแจ้งว่า วันที่ 18 เมษายน รัฐบาลไทยจะเปิดให้กลุ่มคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศที่มีด่านพรมแดนติดกับประเทศไทยกลับเข้าประเทศไทยอีกครั้ง สำหรับในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มคนไทยจากสหพันธรัฐมาเลเซียจะเดินทางกลับผ่านทางด่านพรมแดนสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส, ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ด่านละ 100 คน และด่านเบตง จังหวัดยะลา ด่านตำมะลัง ด่านวังประจัน จังหวัดสตูล ด่านละ 50 คน รวมต่อวันจะมีคนไทยกลับเข้าประเทศไม่เกิน 300 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับด่านพรมแดนสะเดา ทางจังหวัดสงขลาได้มีการเตรียมรองรับคนไทยกลุ่มนี้ โดยจะเปิดให้เดินทางเข้ามาตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น. ซึ่งที่บริเวณด่านศุลกากรได้มีการจัดเตรียมสถานที่แยกจากจุดเข้า ออกทั่วไป เพื่อทำการซักประวัติย้อนหลัง 7 วัน การตรวจหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และใบรับรองแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข สหพันธรัฐมาเลเซีย การตรวจคัดกรองตามหลักสาธารณสุข แล้วเข้าสู่ระบบพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะมีตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนอีกครั้ง

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดสงขลาว่า ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าและซักซ้อมระบบทำงานหลังจากผ่านการคัดกรองคนที่มีอาการปกติจะส่งไปกักตัวในสถานกักกันอำเภอต่างๆ ตามภูมิลำเนา เช่นเดียวกลุ่มผู้ที่ภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดสตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งจะส่งไปกักตัวตามสถานกักกันตัวแต่ละจังหวัด ส่วนคนที่อยู่ต่างภูมิภาคและต้องเดินทางไกลจะเข้ารับการกักตัวที่ โรงแรมเอ็มโซโฮ (M SOHO) อำเภอสะเดา 14 วันเพื่อสังเกตอาการ

นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงศ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อำเภอนาทวี รักษาราชการ ผอ.รพ.สะเดา กล่าวว่า ทางด้านการแพทย์ได้เตรียมมาตรการการคัดกรองทุกขั้นตอนอย่างละเอียด หากพบผู้ที่มีอาการป่วย หรือมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยก็จะนำตัวมาตรวจที่รพ.สะเดาทันที ซึ่งได้มีการจัดเตรียมชุดปฏิบัติการ และทีมแพทย์พยาบาลไว้พร้อมแล้ว ส่วนผู้ถูกกักตัว ที่โรงแรม เอ็มโซโฮนั้น ได้มีการจัดทีมแพทย์ จิตแพทย์ พยาบาล ดูแลเช่นกัน และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้อบรมพนักงานโรงแรมที่มีจิตอาสาในการทำงานร่วมกับทีมแพทย์ไว้ล่วงหน้า 2 อาทิตย์ โดยในวันนี้ (16 เมษายน 63 ) ได้มีการซักซ้อมเสมือนจริงทุกหน่วยงานทั้งนี้เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง