รีเซต

คืบหน้า "โกดังพลุระเบิด" เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ไร้ที่อยู่-บ้านพังยับกว่า 200 หลัง

คืบหน้า "โกดังพลุระเบิด" เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ไร้ที่อยู่-บ้านพังยับกว่า 200 หลัง
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2566 ( 08:41 )
83
คืบหน้า "โกดังพลุระเบิด" เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ไร้ที่อยู่-บ้านพังยับกว่า 200 หลัง

จากกรณีโกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟของร้านวิรวัฒน์พาณิชย์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่มี น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ อายุ 42 ปี เป็นเจ้าของ เกิดระเบิดขึ้นก่อนเปลวเพลิงจะลุกลาม สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน ทรัพย์สินต่างๆทั่วทั้งตลาดมูโนะ ที่สำคัญส่งผลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เหตุเกิดช่วงเวลา 15.10 น.ของวานนี้ ( 29 ก.ค.66 ) 



ทางด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้สั่งการให้หน่วยงานทุกภาคส่วนระดมสรรพกำลังทุกฝ่ายเร่งเข้าทำการฉีดน้ำเพื่อไม่ให้เชื้อไฟเกิดปะทุขึ้นมาได้ ซึ่งจะสะดวกต่อการเข้าค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่าติดอยู่ตามซากปรักหักพัง สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 130 ราย แยกเป็น บาดเจ็บเล็กน้อย 106 ราย รักษาตัวที่ รพ.สุไหงโก-ลก 9 ราย และบาดเจ็บสาหัส 15 ราย โดยผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ภายหลังได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นสามารถกลับบ้านได้ ยังคงมีผู้บาดเจ็บสาหัสและต้องดูอาการและยังรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลสุไหงโกลก และบางรายส่งต่อโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส



ขณะที่ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งระดมกำลังทหารในพื้นที่รับผิดชอบเขต ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุ โดยกองพลทหารราบที่ 15 ได้จัดโรงครัวพระราชทานและทหารจิตอาสา จากกรมทหารราบที่ 151  เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะอาหาร  น้ำดื่มและที่พักอาศัย ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้ใช้สนามกีฬาเทศบาลมูโนะเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุพลุไฟระเบิด จัดตั้งเป็นศูนย์อพยพชั่วคราว และสามารถบรรจุคนได้ 100 คน 

ส่วนผู้เสียชีวิตมีทั้งสิ้นจำนวน  10 ราย ประกอบด้วย 1.นายมูหามัดรีซูวัน มิงสุแด อายุ 28 ปี 2.นางปารีดะ สาและ อายุ 57 ปี 3.นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ อายุ 28 ปี 4.น.ส.อริษา ดาโอ๊ะ อายุ 19 ปี 5.นายเด่น ดาโอ๊ะ อายุ 63 ปี 6.ด.ช.อิรชาด ดอเลาะ อายุ 4 ปี 7.ด.ญ.อมีลีน ดอเลาะ อายุ 8 เดือน 8.ชายไม่ทราบชื่อ 9.หญิงไม่ทราบชื่อ และ 10.ไม่ทราบเพศ และยังมีผู้สูญหายอีก 1 ราย 



ขณะที่บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายจากการสำรวจเบื้องต้น จำนวน 200 หลัง โดยพื้นที่รอบระยะ 500 เมตรได้รับความเสียหายหนัก ระยะ 1 กม.ได้รับความเสียหายบางส่วน ทั้งนี้ทุกภาคส่วนต่างเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงาน เกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในโรงเก็บประทัด พื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยสถานประกอบการที่เกิดเหตุดังกล่าว เปิดกิจการร้านขายของชำและขายประทัด มีโกดังเก็บประทัดไว้ขายและส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย 



ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้สั่งการในทุกมิติแล้ว โดย จ.นราธิวาสจัดเตรียมสถานที่รับผู้อพยพที่อาคารสนามกีฬา อบต.มูโนะ พร้อมเครื่องนอน รวมถึงได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้เน้นย้ำทุกฝ่ายต้องให้การดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด 



ส่วน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ. 9 มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ พร้อมกับนำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) และเตรียมชุดพนักงานสอบสวนคอยอำนวยความสะดวกทางคดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง