รีเซต

เกมเมอร์สุดเซ็งเล่นเกมไม่ได้ หลังเกม Diablo IV โดนถล่มโจมตี DDoS

เกมเมอร์สุดเซ็งเล่นเกมไม่ได้ หลังเกม Diablo IV โดนถล่มโจมตี DDoS
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 17:24 )
80
เกมเมอร์สุดเซ็งเล่นเกมไม่ได้ หลังเกม Diablo IV โดนถล่มโจมตี DDoS

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เหล่าเกมเมอร์และผู้เล่นเกม ดิอาโบล โฟร์ (Diablo IV) และเกมออนไลน์อื่น ๆ ในค่ายบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Blizzard Entertainment) ที่ตั้งใจเล่นเกมช่วงวันหยุดคงรู้สึกสับสนกันไม่น้อย เพราะจู่ ๆ ตัวเกมเกิดปัญหาการเชื่อมต่ออย่างหนัก จนผู้เล่นบางคนไม่สามารถเข้าไปเล่นเกมได้ โดยทางทีมพัฒนาเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าเซิร์ฟเวอร์ (server) หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำงานให้บริการระบบเครือข่ายเกมโดนโจมตีทางไซเบอร์ ด้วยการโจมตีดีดอส (DDoS) อย่างหนักจนเซิร์ฟเวอร์ล่มชั่วคราว

ภาพจาก Kotaku


การโจมตี DDoS คืออะไร ?

การโจมตีแบบปฏิเสธการให้บริการแบบกระจาย หรือการโจมตีดีดอส (DDoS: Distributed Denial of Service) คือการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มุ่งเป้าทำล้วงความลับจากเว็บไซต์เป็นหลัก แต่มุ่งเป้าทำให้ประสิทธิภาพของระบบแม่ข่าย หรือเซิร์ฟเวอร์ตอบสนองช้าลง หรือใช้ไม่ได้เลยโดยสิ้นเชิงเป็นระยะเวลาหนึ่งจนกว่าจะมีการแก้ไขหรือหยุดโจมตี


ซึ่งการโจมตีดีดอสอาศัยการรุมโจมตีด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่อง ทำให้เกิดปริมาณการเยี่ยมชมเว็บไซต์ (traffic) ที่มหาศาลจนระบบแม่ข่ายรองรับไม่ทัน และผู้ใช้งานทั่วไป ก็จะเข้าใช้งานหรือเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ไม่ได้ด้วยเช่นกัน


ระยะหลังมานี้ การโจมตีดีดอสเริ่มทวีความรุนแรงและเกิดขึ้นบ่อยครั้งเรื่อย ๆ โดยมุ่งเป้าไปยังหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมผู้ให้บริการความบันเทิง ธนาคารหรือแม้กระทั่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล (Google) และไมโครซอฟต์ (Microsoft) ล้วนเคยเป็นเป้าโดนโจมตีจากดีดอสกันทั้งสิ้น 


ซึ่งการที่เว็บไซต์หรือเซิร์ฟเวอร์ใช้งานไม่ได้ในยุคที่ทุกคนใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาแบบนี้ จะส่งผลต่อการทำงานขององค์กร ความน่าเชื่อถือ และรายได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว


ค่ายเกมบลิซซาร์ดเผยโดนโจมตี DDoS 

โดยช่วงเช้าวันที่ 25 มิถุนายน ตามเวลาประเทศไทย หรือคืนวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ผู้เล่นหลาย ๆ คนเริ่มรายงานว่าประสบปัญหาล็อกอิน (login) เข้าเกมดิอาโบล โฟร์ (Diablo IV) ไม่ได้ หรือบ้างก็เข้าเกมไปแล้วแต่ดันประสบปัญหาหลุดจากการเชื่อมต่อกลางคัน


จนกระทั่งสามทุ่มครึ่งตามเวลาประเทศไทย ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ออกมายืนยันว่าบริษัทกำลังตรวจสอบการโจมตีดีดอส ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่อกับเกมต่าง ๆ เกิดความขัดข้องเป็นการชั่วคราว


และในที่สุดประมาณเที่ยงคืน วันที่ 25 มิถนายน ทางบลิซซาร์ดออกมาอัพเดททางทวิตเตอร์ว่า “แก้ไขปัญหาการโจมตีดีดอสสำเร็จแล้ว หากผู้เล่นคนไหนยังเชื่อมต่อเข้าเกมไม่ได้ ให้ทำตามคำแนะนำบนเว็บไซต์”


โดยการโจมตีดีดอสในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อเกมหลายเกมในค่ายบลิซซาร์ด ไม่ว่าจะเป็น ดิอาโบล โฟร์ (Diablo IV) เกมออนไลน์แนว RPG (Role-Playing Game) หรือเล่นตามบทบาทสมมติภาคต่อชื่อดัง ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา โอเวอร์วอตช์ 2 (Overwatch 2) เกมออนไลน์ผู้เล่นคนแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง และเกมอื่น ๆ ในค่ายซึ่งเป็นเกมออนไลน์ทั้งหมด ที่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์หลัก


 เกม Overwatch 2 ภาพจาก pcgamesn

 

บลิซซาร์ดโดนโจมตี (อีกแล้ว)

แม้ว่าทางบลิซซาร์ดจะใช้เวลาแก้ไขไม่นาน แต่ผู้เล่นหลายคนระบุว่าพวกเขาเล่นเกมไม่ได้เกือบ 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยการโจมตีดีดอสครั้งนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่บริษัทบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์โดนโจมตีทางไซเบอร์จนระบบเกมล่ม โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บลิซซาร์ดเพิ่งจะโดนโจมตีดีดอสไปเช่นกัน 


ชาวเน็ตคาดมีคนไม่ปลื้มพฤติกรรมบลิซซาร์ด

ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใดว่า ใครเป็นคนมุ่งเป้าโจมตีดีดอสใส่บริษัทบลิซซาร์ด และมีสาเหตุมาจากเรื่องอะไร แต่ชาวเน็ตและเกมเมอร์หลาย ๆ คนก็คาดกันว่าคงเป็นผลพวงจากการทำงานและปัญหาภายในหลายอย่างจากบริษัทบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางบริษัทเพิ่งออกมายืนยันว่าเกิดเหตุคุกคาม การแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิว และความรุนแรงทางเพศภายในบริษัทมากถึง 29 กรณี ในปีค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ เกม ดิอาโบล โฟร์ (Diablo IV) ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปไม่นานมีกระแสตีกลับ มีทั้งคนรักและคนเกลียดอยู่สมควร โดยผู้เล่นจำนวนหนึ่งมองว่าตัวเกมรีบทำออกมาเกินไป และมี Glitch (กลิตช์) หรือข้อผิดพลาดในระบบเกมจำนวนไม่น้อย ที่ส่งผลต่อประสบการณ์ในการเล่น ประกอบกับช่วงสุดสัปดาห์จะมีผู้เล่นจำนวนมากเข้าไปเล่นเกมอยู่แล้ว อาจจะมีคนฉวยโอกาสนี้ถล่มการโจมตีดีดอสใส่บลิซซาร์ด หวังให้บริษัทสูญเสียความเชื่อถือก็เป็นได้ 


ซึ่งในอนาคต ค่ายเกมบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์จะมีแนวทางป้องกันการโจมตีดีดอสอย่างไรต่อไป เหล่าเกมเมอร์และผู้เล่นคงติดตามกันต่อไป เพราะเกมส่วนใหญ่ในค่ายบลิซซาร์ดเองก็เป็นเกมออนไลน์ ต้องอาศัยการเชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา หากเซิร์ฟเวอร์เกมล่มบ่อยครั้งเข้า ย่อมส่งผลเสียต่อบริษัทไม่ใช่น้อย แต่ในขณะนี้ผู้เล่นสามารถเข้าไปผจญภัยในเกมต่าง ๆ ตามปกติแล้ว 


ที่มาข้อมูล Kotaku, IGN, Microsoft, Axios

ที่มาภาพ Kotaku, PCgamesn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง