รีเซต

บช.น.ตั้งจุดตรวจควันดำ 20 จุดทั่วกรุงเทพฯ ลดฝุ่นPM2.5 เน้นรถเก่าดีเซล

บช.น.ตั้งจุดตรวจควันดำ 20 จุดทั่วกรุงเทพฯ ลดฝุ่นPM2.5 เน้นรถเก่าดีเซล
ข่าวสด
16 ธันวาคม 2563 ( 15:39 )
73
บช.น.ตั้งจุดตรวจควันดำ 20 จุดทั่วกรุงเทพฯ ลดฝุ่นPM2.5 เน้นรถเก่าดีเซล

ตำรวจตั้งจุดตรวจรถควันดำเพิ่มจาก 17 จุด เป็น 20 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ผ่านมา 14 วันสั่งห้ามใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ไปแล้ว 105 คัน ยันทำตามาตรฐานกรมควบคุมมลพิษ

 

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ดูแลงานจราจร พร้อมด้วย พ.ต.อ.พายัพ สมบรูณ์ ผกก.5 บก.จร. ลงพื้นที่ตรวจด่านตรวจควันดำ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 84 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า นโยบายจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งการให้มีการตั้งจุดตรวจควันดำรอบพื้นที่ขาเข้าขาออกรอบกรุงเทพฯ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ การดำเนินการจะเน้นการการสุ่มตรวจรถจะดูจากลักษณะทางกายภาพเป็นหลัก เช่นรถเก่า เนื่องจากรถเหล่านี้จะมีควันดำออกมาจากท่อไอเสีย

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ซึ่งการสุ่มตรวจวัดของเจ้าหน้าที่จะต้องบริหารงานใน 2 ส่วน คือ ไม่ให้รถที่สัญจรบนถนนติดขัด อีกทั้งการตรวจสอบจะต้องมีประสิทธิภาพ โดยการเลือกตั้งด่านวัดควันดำแต่ละจุดจะยึดข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษเพื่อดูว่าพื้นที่ไหนมีปริมาณ ฝุ่น PM 2.5 มาก

 

เน้นเส้นทางเข้าออกเมือง เพราะรถใหญ่ที่ใช้ดีเซลจะผ่านเส้นทางนั้น และจะต้องไม่กระทบกับสภาพการจราจรเพราะรถติดขัดจะนำมาซึ่ง PM 2.5 ทั้งหมดนี้เป็นข้อพิจารณาในการตั้งด่าน

 

 

"อย่างไรก็ตาม ล่าสุดขณะนี้ตำรวจได้เพิ่มจุดตรวจจาก 17 จุด เป็น 20 จุด เพื่อครอบคลุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายทันที โดยจะมีการคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราว และห้ามใช้เด็ดขาดกับรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์การวัดค่าควัดดำตามมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ คือ ร้อยละ 45

โดยตั้งแต่วันที่ 1-14 ธ.ค. มีรถยนต์ขนาดเล็ก หรือรถยนต์ส่วนบุคคล ถูกออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวแล้ว 323 คัน รถบรรทุกขนาดใหญ่ ถูกออกคำสั่งห้ามใช้เด็ดขาด 105 คัน ทั้งนี้ หากใครต้องการนำรถมาตรวจควันดำสามารถนำมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบได้ที่กองบัคับการตำรวจจราจร หรือ บก.02 วิภาวดีรังสิต ได้ต่อไป" รองผบช.น. กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง