รีเซต

ชวนส่อง! 10 หัวข้อด้านไอทีที่มีการค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ประจำปี 2564

ชวนส่อง! 10 หัวข้อด้านไอทีที่มีการค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ประจำปี 2564
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2565 ( 15:22 )
179
ชวนส่อง! 10 หัวข้อด้านไอทีที่มีการค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ประจำปี 2564

Gartner บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำด้านเทคโนโลยีของโลก รวบรวม 10 ประเด็นค้นหาที่น่าสนใจของผู้บริหารไอทีในประเทศไทยบนเว็บไซต์ของ Gartner.com ระหว่าง 1 มกราคม - 30 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งผลการค้นหานี้แสดงให้เห็นแนวทางและประเด็นที่สอดคล้องกับเทรนด์เทคโนโลยีของโลก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!


ภาพจาก ทีมประชาสัมพันธ์ การ์ทเนอร์ ประเทศไทย

 

10 หัวข้อด้านไอทีที่ผู้บริหารไอทีในประเทศไทยค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ระหว่าง 1 มกราคม - 30 พฤศจิกายน 2564

ภาพจาก pexels.com

 

1. Cybersecurity/security 

ประเด็นแรกคือเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นที่นอกจากผู้บริหารไอทีในประเทศไทยจะให้ความสนใจแล้ว ยังเป็นประเด็นที่ทั่วโลกยังจับตามองมากขึ้นอีกด้วย ดังที่เราจะเห็นได้ว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ บรรดาบริษัทไอทีดัง ๆ เริ่มออกมาปรับปรุงระบบและมาตรการความปลอดภัย รวมถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูลให้กับผู้ใช้งานแล้วนั่นเอง


ภาพจาก pexels.com

 

2. API/API management

คำว่า API ย่อมาจาก Application Programming Interface ดังนั้นในประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการอินเทอร์เฟซของบรรดาแอปพลิเคชันต่าง ๆ 


ภาพจาก pixabay.com

 

3. Data analytics 

หรือ การวิเคราะห์ข้อมูล ดังที่เคยมีคำกล่าวว่า ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลที่มหาศาลยังไม่เท่ากับการที่สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ ดังนั้นศาสตร์ของ Data analytics จึงเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายให้ความสนใจมากขึ้น


ภาพจาก pixabay.com

 

4. Digital transformation

หรือการนำเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางดิจิทัล เข้ามาปรับใช้งานในองค์กร เช่น วางรากฐาน การตั้งเป้าหมาย การดำเนินธุรกิจ ไปจนถึงกระบวนการส่งมอบให้ลูกค้า ทำให้ดิจิทัลเข้ามามีส่วนในการเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน


ภาพจาก pixabay.com

 

5. Enterprise architecture

คือ การบูรณาการ IT เข้ากับการทำธุรกิจตั้งแต่ระดับที่เรียกว่า architecture หรือสถาปัตยกรรมขององค์กร ซึ่งเป็นเหมือนกับการวางโครงและรากฐานที่แข็งแรง


ภาพจาก Pixabay.com

 

 

6. Data governance

หลายคนอาจจะได้ยินคำนี้แปลเป็นไทยว่า "การธรรมาภิบาลข้อมูล" ซึ่งก็หมายถึงหลักการที่องค์กรจะใช้กำกับดูแลข้อมูลอย่างมีระบบ ตั้งแต่การเกิดขึ้นของข้อมูล การนำไปใช้ การรักษาความปลอดภัย และการทำลาย เป็นต้น


ภาพจาก Pixabay.com

 

7. RPA

หรือ Robotic Process Automation ซึ่งก็คือการสร้างระบบหุ่นยนต์เพื่อทำงานเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ลดการใช้แรงงานคน หรืออาจจะหมายถึงการสร้างระบบหรือหุ่นยนต์ช่วยงานในองค์กร


ภาพจาก Pixabay.com

 

8. Cloud

คำนี้เชื่อว่าคงคุ้นหูใครหลายคน ซึ่งก็หมายถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่รองรับการใช้งานหลากหลาย เช่น การจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูล ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 


ภาพจาก Pixabay.com

 

9. Culture

คำนี้หากแปลตรงตัวก็หมายถึง วัฒนธรรม แต่หากนำเข้ามาจับกับเทรนด์เทคโนโลยี ในที่นี้อาจหมายถึง "วัฒนธรรมดิจิทัล" หรือการที่โลกดิจิทัลเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ เรื่อง เช่น การทำงานขององค์กร ความคิด ความเข้าใจ รูปแบบการขับเคลื่อนขององค์กรที่เป็นไปในทางเดียวกัน 


ภาพจาก pixabay.com

 

10. DevOps

หรือ Development Operations กล่าวโดยย่อก็คือรูปแบบการทำงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ โปรแกรมต่าง ๆ โดยผสานการทำงานระหว่างฝ่าย Development และ IT Operation เข้าด้วยกัน


ส่วน 10 หัวข้อด้านไอทีที่ผู้บริหารไอทีทั่วโลกค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ระหว่าง 1 มกราคม - 30 พฤศจิกายน 2564 มีดังนี้


1. Cybersecurity/security 

2. Cloud

3. Digital transformation

4. RPA

5. AI*

6. Data governance

7. Data analytics

8. Change management*

9. Enterprise architecture

10. DevOps


(*ข้อสังเกต ไม่ติดในลิสต์ด้านบน)


จากผลการค้นหาจะเห็นได้ว่า ภาพรวมความสนใจในปีที่ผ่านมา เน้นไปที่การเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ของโลกและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทั้งความปลอดภัยไปจนถึงการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ในปีนี้ทวีความรุนแรงกว่าที่เคย สาเหตุมาจากการที่องค์กรธุรกิจปรับตัวสู่โลกดิจิทัลครั้งใหญ่จากการแพร่ระบาด 


นอกจากนี้ หลายบริษัทยังมีการพัฒนานวัตกรรมและนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทุกมิติ ตั้งแต่กระบวนการทำงานเล็ก ๆ ภายใน ไปจนถึงการสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เหล่ากูรู ผู้บริหาร แผนกและทีมงานไอทีในองค์กรล้วนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในยุคนี้เพื่อนำพาองค์กรฝ่าวิกฤติและเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ วางแผนใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ


ซึ่งก็น่าสนใจว่าจากเทรนด์ของผู้นำไอทีในประเทศไทย และเทรนด์โลก แสดงให้เห็นความสอดคล้องกันอย่างชัดเจน ก็คงต้องดูกันต่อว่าสำหรับแต่ละเทรนด์ใน 10 อันดับนี้ ตลอดทั้งปี 2022 จะมีเทรนด์ไหนขยับขึ้นมาเป็นที่ 1 หรือจะมีเทรนด์ความสนใจใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกหรือไม่


ข้อมูลจาก ทีมประชาสัมพันธ์ การ์ทเนอร์ ประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง