รีเซต

"ฉื่อคักก้วย" ขนมโบราณชาวจีนมีกินครั้งเดียวในเทศกาลตรุษจีน

"ฉื่อคักก้วย" ขนมโบราณชาวจีนมีกินครั้งเดียวในเทศกาลตรุษจีน
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:07 )
295
"ฉื่อคักก้วย" ขนมโบราณชาวจีนมีกินครั้งเดียวในเทศกาลตรุษจีน

ชาวไทยเชื้อสายจีนตระกูลแซ่ตั้ง เร่งมือผลิตขนมฉื่อคักก้วย ขนมมงคลจีนโบราณฉบับแต้จิ๋ว ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษกว่า 100 ปี ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากและใน 1 ปีจะทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ปีนี้ได้รับความสนใจทำให้เพิ่มกำลังผลิตเป็น 300-400 ชิ้น และอาจจะทำ 2 ครั้งในเทศกาลตรุษจีนนี้


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊ง ซึ่งเป็นโรงเจเก่าของจังหวัดพิษณุโลก บนถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งที่นั่นชาวไทยเชื้อสายจีน ในตระกูลแซ่ตั้งกำลังเร่งมือผลิตขนมมงคลไหว้เทพเจ้า อย่างขนม ฉื่อคักก้วย ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาเซ่นไหว้เทพเจ้า เพราะเชื่อว่าไหว้แล้วจะมีสิริมงคล ครอบครัวรักใคร่กลมเกลียว สุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาว 


สำหรับวันนี้มียอดออเดอร์จากชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลกสั่งกันมาไม่ต่ำกว่า 400 ชิ้น เพื่อนำไปไหว้องค์เทพเจ้า เพื่อขอพรในวันสำคัญคือวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ 

ฉื่อคักก้วย เป็นขนมแบบฉบับแต้จิ๋วชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวจีนแต้จิ๋ว และถือเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนขนมแบบฉบับแต้จิ๋ว ทั้งปวง ตามความเชื่อแล้ววิญญาณบรรพชนจะได้กลับมาเยี่ยมเยือนบุตรหลาน จึงเป็นธรรมเนียมที่บุตรหลานจะต้องตระเตรียมของเซ่นไหว้บรรพชนของตนกันให้ครบทั้งคาวหวาน หนึ่งในของไหว้ที่ขาดไปไม่ได้ คือขนมเทียนนั่นเอง

โกเจ็ง หรือ คุณกัลยากร แซ่ตั้ง อายุ 61 ปี ลูกหลานของตระกูลแซ่ตั้งที่สืบทอดวิธีการทำไว้ ได้บอกว่า ขนมชนิดนี้จะเรียกว่าเป็นขนมที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาขนมแบบฉบับแต้จิ๋วก็ว่าได้ ด้วยความที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ทั้งรูปทรง รสชาติ ความหมายและวัตถุดิบ จนกล่าวได้ว่าขนมชนิดนี้เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นแต้จิ๋ว และความที่เป็นขนมยอดนิยมที่ถูกคัดเลือกมาขึ้นโต๊ะไหว้เจ้าและบรรพบุรุษเกือบทุกเทศกาลและพิธีกรรมต่างๆ ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างให้ความนิยมนำมาใช้เซ่นไหว้บูชาเทพเจ้า และเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวจีนแต้จิ๋ว


สำหรับสูตรของตนเป็นสูตรเก่าแก่ของตระกูล และนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสมัยใหม่ โดยจะมีไส้คือ ถั่วทองและงาดำ ผสมกัน ฉื่อคักก้วย ได้รับความนิยมจากประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ไม่เพียงแต่แค่ชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ชาวไทยแท้เอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุเองก็นิยมซื้อไปรับประทาน เนื่องจากเป็นขนมมงคลและมีความเป็นสมุนไพร ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งทางตนจำหน่ายในราคา ชิ้นละ 20 บาท

โกเจ็ง บอกต่ออีกว่า วิธีการทำก็ค่อนข้างยุ่งยาก เริ่มจาก นำมันดินไปนึ่งหรือต้มให้สุก แล้วใช้สมุนไพรฉื่อคัก หรือที่คนไทยเรียกว่า สมุนไพรนางนวล นำไปต้มให้ยุ่ย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาผสมกับเนื้อมันนึงนวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็ทำไส้ โดยการใช้ถั่วทอง และงาดำ ผสมกัน เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อย แล้วนำไปกวนจนเนื้อเนียน จากนั้นก็นำไปปั้น และกดในแม่พิมพ์ ทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติเป็นเวลา 1 คืนเพื่อให้แป้งและไส้เซ็ทตัว และนำไปนึ่งจนสุกใช้เวลาประมาณ 20 นาที 


ขนมฉื่อคักก้วย ถือเป็นขนมมงคลและขาดไม่ได้ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน นำไปขึ้นโต๊ะไหว้เจ้าตามประเพณีสำคัญต่างๆ เนื่องจากเชื่อว่าเมื่อนำขนมไปไหว้เจ้าแล้ว จะเป็นศิริมงคล ความกลมของฉื่อคักก้วย เปรียบเสมือน ครอบครัวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน มีความสามัคคีกัน ส่วนสมุนไพรฉื่อคัก เป็นสมุนไพรที่ให้ความเย็น ก็เปรียบเหมือนครอบครัวจะอยู่เย็นเป็นสุขนั่นเองเมื่อไหว้เสร็จแล้วชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะนำไปทานในครอบครัวหรือแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านเพื่อความสิริมงคลนั่นเอง

ขนมฉื่อคักก้วยนี้ ที่โรงเจฯ จะทำเพียงปีละ 1 ครั้ง หรือทำเพียงวันเดียวต่อปีเท่านั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงเป็นขนมที่หาได้ยาก แต่ปีนี้อาจทำเพิ่มเป็น 2 ครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีน สำหรับใครที่สนใจอยากจะชิมขนมฉื่อคักก้วย หรือต้องการซื้อไปไหว้เทพเจ้าในเทศกาลตรุษจีนนี้ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ โกเจ็ง เบอร์โทร 089-268-9911

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง