รีเซต

ชาวบ้านไม่ทนรวมตัวค้าน กรมชลประทาน สั่งปิดประตูน้ำ ทั้งที่ท่วมหนัก

ชาวบ้านไม่ทนรวมตัวค้าน กรมชลประทาน สั่งปิดประตูน้ำ ทั้งที่ท่วมหนัก
ข่าวสด
9 พฤศจิกายน 2564 ( 00:49 )
83
ชาวบ้านไม่ทนรวมตัวค้าน กรมชลประทาน สั่งปิดประตูน้ำ ทั้งที่ท่วมหนัก

ชาวบ้าน ต.สวนแตง อ.เมือง และต.เจดีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี นับร้อยรวมตัวประท้วง กรมชลประทาน สั่งปิดประตูระบายน้ำ ทั้งที่ยังท่วมหนัก

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 10 อำเภอ 2 เทศบาล 35 ชุมชน 110 ตำบล 997 หมู่บ้าน 44,428 ครัวเรือน ชาวบ้านกว่า 100 คน ในพื้นที่ต.สวนแตง อ.เมือง และต.เจดีย์ อ.อู่ทอง ได้มารวมตัวกันที่ประตูน้ำโคกยายเกตุ ต.เจดีย์ อ.อู่ทอง หลังทราบข่าวว่ากรมชลประทานจะปิดประตูน้ำในคลองโคกยายเกตุ

 

การรวมตัวกันครั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้กรมชลประทานปิดประตูระบายน้ำในคลองเพื่อกันน้ำเข้าพื้นที่อ.บางปลาม้า และอ.สองพี่น้อง ทั้งที่ชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ก็เดือดร้อนมานานเดือนกว่าแล้ว ปริมาณน้ำในทุ่งยังสูง ท่วมทั้งบ้านเรือนชาวบ้าน และไร่นาจนเสียหาย

 

 

 

 

กรมชลประทานควรเร่งเปิดการระบายไปในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ใช่มากักน้ำไว้ที่ประตูน้ำโคกยายเกตุฝ่ายเดียว และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำอุปกรณ์ทางการดำรงชีพ เข้ามามอบให้คนในพื้นที่ให้เพียงพอ โดยเฉพาะห้องสุขาลอยน้ำ ชาวบ้านในช่วงนี้ต้องไปขับถ่ายกันที่วัดแทนบ้านของตนเอง

 

นายชัชวาล จันทร์ฉาย รองนายกเทศมนตรี ต.เจดีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า วันนี้ได้มีประชาชนมารวมตัวกันเพื่อไม่ให้กรมชลประทานมาปิดประตูระบายน้ำโคกยายเกตุ หลังจากมีข่าวว่าจะปิดประตูเพื่อไม่ให้น้ำลงไปยังอ.สองพี่น้อง

 

 

ด้านพระปลัดเขตขันฑ์ อิสสโร เจ้าอาวาสวัดการ้อง ต.สวนแตง อ.เมือง กล่าวว่า ชาวบ้านที่มารวมตัวกันวันนี้ เนื่องจากน้ำเพิ่งจะลดระดับลงไป เพิ่งเก็บข้าวของ กวาดล้าง แต่วันนี้กรมชลประทานจะมาปิดประตูระบายน้ำจึงอยากทราบเหตุผล

 

นางทองดี ไพรสอน ชาวบ้าน ม.7 ต.เจดีย์ กล่าวว่า "เดือดร้อนมากน้ำท่วมทุกหลังคาเรือน แต่ช่วงนี้น้ำลงแล้ว แต่นี่จะมาปิดประตูน้ำทำไม จึงมารวมตัวกันไม่ให้ปิดประตูน้ำ ส่วนมากห้องน้ำที่บ้านใช้ไม่ได้ ตนเองต้องมาให้ห้องน้ำที่วัด หน่วยงานก็ไม่มีมาช่วยเหลือ"

 

 

ด้านนาย อำนาจ ขาวเงิน เจ้าหน้าที่บริหารจัดการน้ำโครงการสามชุก กล่าวว่า ระยะแรกมีคำสั่งให้เปิดประตูน้ำไปตลอด แต่ตอนนี้มีคำสั่งจะให้ชะลอน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของด้านล่าง แต่ถ้าชะลอทางชาวบ้านที่อยู่ตรงนี้ก็จะได้รับความเดือดร้อนจึงมารวมตัวกันเพื่อไม่ให้ปิดประตู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง