รีเซต

จุดเสี่ยงน้ำท่วม กทม. ดำเนินการแก้ไขแล้ว 179 จุด มั่นใจปีนี้ระบายน้ำดีขึ้น

จุดเสี่ยงน้ำท่วม กทม. ดำเนินการแก้ไขแล้ว 179 จุด มั่นใจปีนี้ระบายน้ำดีขึ้น
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2567 ( 14:24 )
2
จุดเสี่ยงน้ำท่วม กทม. ดำเนินการแก้ไขแล้ว 179 จุด มั่นใจปีนี้ระบายน้ำดีขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2567 (เพิ่มเติม) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุมในเรื่องของการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เมื่อฝนตกว่ามีน้ำท่วมขังหรือไม่ เพื่อเร่งแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว


ภายหลังการประชุม นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า  จากฐานข้อมูลจุดเสี่ยงน้ำท่วม ปี 2565 จุดเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพ มีจำนวนทั้งสิ้น 737 จุด โดยเป็นจุดเสี่ยงน้ำฝน 617 จุด และเป็นจุดเสี่ยงแนวริมแม่น้ำ (น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน) 120 จุด ได้ใช้งบฯ ปี 65-66 แก้ไขแล้วเสร็จ 179 จุด คาดว่าจะแล้วเสร็จทันฝนอีก 190 จุด ซึ่งจะรวมแก้ไขแล้วเสร็จทันฝนประมาณกว่า 50% ส่วนจุดที่เหลือ ได้รับงบฯ 67 จำนวน 72 จุด และของบฯ 68 เพื่อดำเนินการต่อเนื่อง ปีนี้น้ำต้องระบายได้ดีขึ้น


ด้าน นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนก็เตรียมพร้อม เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น อาจจะมีเรื่องที่ต้องระวังคือปริมาณฝนที่ตกมากเป็นจุด ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน โดยได้มีการใช้เทคโนโลยี AI ของประเทศญี่ปุ่น พยากรณ์และวิเคราะห์สถานการณ์เสริมกับสมรรถภาพของเรดาร์ กทม. เพื่อคาดการณ์ฝนล่วงหน้า 3 ชั่วโมงให้ดีขึ้น เพื่อจัดทรัพยากรลงไปในพื้นที่ได้ละเอียดและถูกจุดมากขึ้น



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง